Bỏ túi những nguyên tắc sơn nhà chuẩn đẹp 2024

Năm 2024, xu hướng sơn nhà không chỉ tập trung vào việc lựa chọn màu sắc mà còn đề cao sự sáng tạo và tính thẩm mỹ. Dưới đây là chia sẻ của Phần mềm phối màu sơn Online AZ về những nguyên tắc sơn nhà chuẩn đẹp 2024 mà bạn có thể áp dụng để tạo nên không gian sống đẳng cấp và hiện đại.

1. Nguyên tắc  “VÀNG” trong phối màu sơn nhà

Nói đến nguyên tắc vàng trong trang trí, phối màu sơn thì không thể bỏ qua nguyên tắc phối màu 60 – 30 – 10. Vậy nguyên tắc 60 – 30 – 10 là gì? 

Trong lĩnh vực phối màu sơn nhà, để có một khoảng không ấn tượng tốt cho thị giác, tạo sự hài hoà, thanh thoát, giúp nâng cao tính thẩm mĩ thì màu sắc ngôi nhà cần được chia thành 3 cấp độ: màu cấp 1, màu cấp 2, màu cấp 3. Trong đó: 

  • Màu cấp 1 (Màu chủ đạo): Chiếm 60% diện tích tường sơn của ngôi nhà.
  • Màu cấp 2 (Màu phụ): Chiếm 30% diện tích tường sơn của ngôi nhà. Màu cấp 2 thường được sử dụng ở các vị trí có sự thay đổi về cấu trúc như trần nhà.
  • Màu cấp 3 (Màu nhấn): Chiếm 10% còn lại diện tích tường sơn của ngôi nhà ở các điểm như gờ, phào chỉ được dùng để trang trí.
bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc  “VÀNG” trong phối màu sơn nhà

2. Bật mí những nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

Phối màu sơn nhà đẹp không chỉ giúp bạn thể hiện được gu thẩm mỹ và nghệ thuật tinh tế của mình. Mà còn khẳng định được phong cách sống của riêng bạn.. Vậy làm sao để có thể phối được các màu sắc với nhau một cách hài hoà, bạn hãy thử vận dụng ngay quy tắc bánh xe màu sắc vào ngôi nhà của mình nhé!

2.1 Nguyên tắc sơn nhà đơn sắc

Đơn sắc là cách phối màu đơn giản và đạt hiệu ứng tốt nhất. Đây chính là cách loại bỏ đi những chi tiết gây rối mắt để lại cho bạn một không gian sống tiện ích.

Để thiết kế được được theo phong cách này việc đầu tiên bạn cần phải làm là chọn được một tone màu chủ đạo cho ngôi nhà của mình. Cách phối màu này được thực hiện dưới 2 hình thức đó là: 

  • Chọn duy nhất một màu chủ đạo trong bánh xe màu sắc.
  • Chọn một màu trong bánh xe màu sắc để làm màu chủ đạo, sau đó chọn các gam màu có cấp độ nhạt hơn trên màu chủ đạo đó.
bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.2 Nguyên tắc sơn nhà tương đồng

Tương đồng là cách phối màu theo quy tắc của vòng tròn màu sắc, những sắc tố đứng cạnh nhau trên vòng tròn thì được gọi là màu liền kề : xanh – lục – lam – chàm – tím, đỏ – cam – vàng, …

Quy tắc này dựa vào 3 màu sắc liền kề, phối hợp với nhau tạo ra được hiệu ứng chuyển màu nhất định. Cách phối này phù hợp với những gia chủ muốn có màu sơn đa dạng nhưng lại không quá cầu kỳ về màu sắc mà vẫn tạo ra được không gian sống sôi động cho ngôi nhà. 

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.3 Nguyên tắc sơn nhà tương phản

Tương phản là quy tắc khá khó so với các cách phối khác nhưng nếu bạn nắm được thì không gian sống của bạn trở nên vô cùng ấn tượng và khác biệt.

Tương phản là sử dụng một màu yêu thích trên bánh xe màu sắc để làm màu chủ đạo, sau đó tìm màu đối xứng để có được màu tương phản bởi sự đối lập của các màu sẽ tạo ra điểm nhấn cho các khoảng trống quan trọng.

Khi bạn chọn màu sắc theo quy tắc này cần phải nhớ đến tỷ lệ màu chủ đạo và màu tương phản là màu trang trí, tạo điểm nhấn. Màu tương phản thường có 3 cặp màu chính đó là: đỏ – xanh lá, xanh dương – da cam, vàng – tím. 

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà tương phản

2.4 Nguyên tắc sơn nhà bổ sung 

Quy tắc này vô cùng đơn giản đó là chỉ cần lấy một màu chính hay màu chủ đạo và kết hợp với một màu đối diện trên bánh xe màu sắc để tạo thành hình tam giác cân (chữ T). Cách phối màu này đem không gian ngôi nhà của bạn trở nên vui nhộn, sống động mà không kém phần cuốn hút so với các quy tắc khác.

Bộ ba màu sắc điển hình cho cách phối màu này đó là màu đỏ chủ đạo và hai màu phụ là màu xanh lá cây và xanh nước biển. 

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.5 Nguyên tắc sơn nhà bổ túc bộ ba 

Phương pháp phối màu sơn nhà đẹp theo nguyên tắc phối màu bổ túc bộ 3 này tựa như như phối màu xen kẽ nhưng có sự độc lạ là cách chọn màu này sẽ tạo thành tam giác đều để phối màu hòa giải.

Khi bạn chọn được màu chủ đạo trên bánh xe màu sắc, hãy tìm 2 màu đối xứng còn lại để tạo thành tam giác cân làm phụ cho ngôi nhà thêm đa dạng màu sắc và nổi bật hơn. Phối màu theo cách này nên lựa chọn những gam màu trung tính để không gian sống của bạn hài hòa hơn.

Bộ ba màu sắc điển hình cho cách phối màu này đó là màu đỏ chủ đạo và hai màu phụ là màu xanh lam và màu vàng.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.6 Nguyên tắc sơn nhà bổ túc bộ bốn

Đây là cách phối màu sơn nhà siêu đẹp nhưng lại phức tạp và cần phải có kỹ thuật phối màu tốt. Bởi để có được màu sơn nhà đẹp thì người dùng sẽ phải dựa vào bánh xe màu sắc để liên kết 4 sắc tố thành hình vuông hoặc hình chữ nhật trên bảng màu.

Trong đó, bảng phối màu này được hình thành từ hai cặp màu bổ trợ trực tiếp cho nhau và tạo thành những cặp màu đối lập nhau hoàn toàn. Không chỉ vậy, chúmg còn bổ sung cho nhau để tạo nên nét đặc trưng riêng cho không gian màu sắc ngôi nhà bạn.

Phần mềm Phối màu sơn Online AZ  mách bạn một mẹo hay để phối màu sơn nhà đẹp theo nguyên tắc này đó là hãy chọn 2 màu trong nhóm màu nóng (hồng, vàng, cam, đỏ) và 2 màu trong nhóm màu lạnh (xanh dương, tím, xanh lá), sau đó đảm bảo chọn màu cân bằng trong nhóm màu này.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.7 Nguyên tắc sơn nhà theo tone màu nóng

Chắc bạn cũng thắc mắc những màu như thế nào thuộc tone màu nóng đúng không? Tone màu nóng là những màu sắc được tạo nên từ màu đỏ, vàng, cam. Như tên gọi, màu nóng làm liên tưởng đến ánh nắng mặt trời, nhiệt độ cao, tạo cảm giác ấm cúng, gần gũi cho không gian.

Những màu sơn này thích hợp xây dựng cá tính, phong cách riêng và thường được kết hợp với gam màu trung tính trong các thiết kế nội thất, ngoại thất hay trang trí.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

2.8 Nguyên tắc sơn nhà theo tone màu lạnh

Tone màu lạnh là một khái niệm trong phối màu sơn nhà và nghệ thuật trang trí nội thất mà không phải ai cũng biết. Vậy tone màu lạnh là gì? Những màu nào thuộc trong bảng màu sắc này?

Những màu tone lạnh mang đến cho bạn cảm giác mát mẻ, thoải mái và nó thường là những màu sáng thiên về tự nhiên như: xanh da trời, xanh lam, xanh dương, xanh lá cây,….

Phối màu sơn tone màu lạnh thường được rất nhiều người lựa chọn vì nó không chỉ có khả năng tạo ra không gian sống đẹp mắt mà nó còn giúp bạn giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt, sắc lạnh còn khiến cho ngôi nhà trở nên rộng hơn, mát hơn, thanh lịch hơn.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Nguyên tắc sơn nhà theo quy tắc bánh xe màu sắc

3. Một số lưu ý khi phối màu sơn nhà 

Sai lầm trong việc phối màu sơn nhà có thể dẫn đến kết quả không mong muốn và làm mất đi vẻ đẹp của không gian sống của bạn. Dưới đây là một số sai lầm thường mắc phải khi phối màu sơn nhà và cách tránh chúng.

3.1 Chọn màu sơn nhà theo xu hướng

Màu sơn xu hướng có thể đẹp, phù hợp thời đại nhưng đôi khi lại không thích hợp với thiết kế của không gian ngôi nhà. Thế nhưng đừng hấp tấp vội vàng quá, vì chưa chắc cách bài trí đó đã tương thích với khoảng trống cũng như lối sống hàng ngày của bạn. Ngôi nhà muốn đẹp hay không còn phụ thuộc vào màu sắc với không gian sử dụng.

Chẳng hạn với xu hướng màu sơn pastel bạn sẽ không thể dùng trang trí cho không gian ngôi nhà có nhiều góc cạnh. Tone màu quá sáng của pastel sẽ làm cho điểm yếu của những bức tường hiện rõ hơn, làm cho không gian ngôi nhà bị gấp khúc trở nên ngột ngạt hơn.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Chọn màu sơn nhà theo xu hướng

3.2 Chọn màu sơn nhà theo sở thích

Thông thường, mọi người sẽ có tâm lý chọn những món đồ mà mình yêu thích. Thế nhưng việc lựa chọn màu sắc sơn chỉ để ý tới sở thích của bản thân mà không để ý tới không gian chung của căn phòng sẽ dễ gây ra sự lựa chọn sai lầm và có thể phản tác dụng. 

Trên thực tế có những gam màu sắc khá là nối bật như màu vàng, đỏ đậm, cam chanh,… khiến không gian của bạn trở nên bị bách, rối mắt  khiến mọi thứ không thể ăn nhập với nhau. Bạn có thể ưu tiên chọn những màu sơn mà bạn thích tuy nhiên cũng cần phải kết hợp những màu sắc với nhau để đem lại sự hài hoà cho căn phòng, giúp mang tới một căn nhà đẹp hoàn mỹ.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Chọn màu sơn nhà theo sở thích

3.3 Sử dụng quá nhiều màu trắng 

Hầu như tất cả chúng ta ai cũng thích màu trắng, sắc trắng lại giúp cho khoảng trống nhà bạn có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, lạm dụng tone màu này quá nhiều, nơi ở của bạn sẽ cảm thấy lạnh lẽo và trống trải. 

Để cải thiện không gian ấy hãy tạo điểm nhấn bằng việc kết hợp thêm các tone màu chủ đạo hay sử dụng những chiếc gối, tranh vẽ hay thảm trải sàn với sắc tố khác nhau để giúp khoảng trống hoạt động và sinh hoạt của nhà bạn thêm tươi mới, giàu sức sống.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Sử dụng quá nhiều màu trắng

3.4 Chọn màu sắc quá nổi bật

Có lẽ ai cũng thích nổi bật, thích được thu hút trong mắt mọi người. Bạn có thể mặc trang phục nhiều màu sắc sặc sỡ đi khắp nơi nhưng bạn không thể đem những sắc tố điển hình nổi bật ấy vào không gian hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi của mình. Quần áo bạn có thể thay hàng ngày nhưng không thể sơn lại nhà hay thay đổi nội thất bên trong được đúng không? Hơn nữa, nhà là mái ấm, là nơi để bạn tìm về sau 1 ngày là việc đầy căng thẳng, mệt mỏi nên bạn hãy chọn màu sơn phù hợp nhất cho không gian sống của mình.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Chọn màu sắc quá nổi bật

3.5 Chọn màu sơn quá tối

Nhiều gia chủ vì muốn tạo cho không gian ngôi nhà với nét sang trọng, ấn tượng nên quyết định chọn những màu sơn tối để trang trí cho toàn bộ căn phòng hay những mảng tường lớn. Nhưng điều này lại phản tác dụng vì chỉ tạo nên cảm giác tù túng, chật chội cho cả không gian. Với những sắc màu tối, đậm bạn chỉ nên sử dụng cho những mảng tường nhỏ dùng để làm điểm nhấn cho căn phòng sẽ thích hợp hơn.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Chọn màu sơn quá tối

3.6 Kết hợp lỗi màu tương phản

Việc sử dụng những màu sắc tương phản trong phối màu sơn được rất nhiều gia đình lựa chọn. Đặc biệt là những người muốn thể hiện cá tính, thích biểu lộ gu thẩm mỹ, nghệ thuật và phong thái của riêng mình.

Tuy nhiên việc lựa chọn những màu sắc tương phản không theo một nguyên tắc nào hết, dễ gây ra phản tác dụng, tạo nên cảm giác rối mắt, đôi khi mang tới cảm giác mệt mỏi cho gia đình bạn.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Kết hợp lỗi màu tương phản

3.7 Không chú ý đến ánh sáng khi chọn màu sơn

Ánh sáng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc và cảm nhận nước sơn nhưng có lẽ yếu tố này gần như không được nhớ đến mỗi khi gia chủ chọn màu sơn nhà. Chọn màu không phù hợp với ánh sáng không gian có thể gây ra sự chênh lệch màu sơn trong thực tế. Với màu sơn tối khi gặp ánh sáng yếu sẽ càng tối hơn và ngược lại. Bởi vậy, chủ nhà cần xem xét hướng nhà và vị trí của công trình để chọn được màu sơn nhà đẹp 2023 ưng ý nhất.

Theo kinh nghiệm từ Phần mềm Phối màu sơn Online AZ, khi có ánh sáng tự nhiên thì màu sơn sẽ trông thật nhất. Vì thế, trước khi chọn màu sơn, bạn nên kiểm tra trên mẫu thử hoặc lấy giấy dán có màu giống hệt đặt trong không gian xung quanh dưới ánh sáng thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn ngay cho Phần mềm Phối màu sơn Online AZ với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này để được hỗ trợ. 

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Không chú ý đến ánh sáng khi chọn màu sơn

3.8 Chọn màu sơn không dựa trên không gian xung quanh

Yếu tố không gian và nội thất ngôi nhà thường bị lãng quên khi chủ nhà có ý định chọn màu sơn trang trí, nhưng yếu tố này lại ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sống của bạn. 

Nếu ngôi nhà của bạn có không gian quá hẹp thì cần tránh tuyệt đối những màu sắc đậm, tối chỉ nên dùng những tông màu sáng để tạo cảm giác không gian được thoáng đãng hơn. Hoặc bạn đang có ý định sử dụng những món đồ nội thất màu gỗ thì các bức tường màu nhẹ ấm áp như trắng hoặc be sẽ thích hợp hơn.

bo-tui-nhung-nguyen-tac-son-nha-chuan-dep-2024-phụ (1)
Chọn màu sơn không dựa trên không gian xung quanh

TỔNG KẾT

Hi vọng với những chia sẻ của AZBranding về nguyên tắc sơn nhà ở trên trên đây sẽ giúp bạn có thể lựa chọn được màu sơn nhà ưng ý, vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ, vừa thể hiện được tính cách của bạn.

Phần mềm Phối màu sơn Online AZ áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, tạo ra bản phối sắc nét, đa dạng màu sắc, tối ưu thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao tính thẩm mỹ cao. Nếu bạn còn phân vân trong việc lựa chọn màu sơn nhà hãy truy cập ngay website azbranding.com.vn để được tư vấn cách phối màu nhà và miễn phí sử dụng Phần mềm Phối màu không giới hạn nhé.

Xem thêm: TOP 99+ bản phối màu sơn nhà 2 tầng đẹp chuẩn 2024

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one