Top 6 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng 2024

Ngoài sở hữu thiết kế đẹp về phần nhìn thì một thiết kế bao bì sản phẩm cần có ý nghĩa về câu chuyện, phù hợp với sản phẩm, tiện dụng cho người sử dụng. Vậy làm thế nào để đạt được những tiêu chí kể trên? Hãy cùng AZBranding tìm hiểu top 6 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng 2024 qua bài viết dưới đây nha! 

Lý do cần đầu tư thiết kế bao bì sản phẩm đẹp?

Phần lớn khách hàng đi mua hàng sẽ bị chi phối bởi cảm xúc và lựa chọn sản phẩm chủ yếu bởi bao bì sản phẩm. Một sản phẩm có thiết kế bao bì ấn tượng, sáng tạo sẽ có khả năng tác động vào thị giác người tiêu dùng, thuyết phục và kích thích mua hàng. 

Vậy thế nào mới được đánh giá là một bao bì sản phẩm đẹp, ấn tượng? 

Cái “đẹp, ấn tượng” phụ thuộc vào quan điểm của mỗi người không thể vạch rõ tuy nhiên cũng sẽ các điểm chung như: 

Hấp dẫn thị giác: Bao bì đẹp phải hấp dẫn thị giác, thu hút và gây ấn tượng từ cái nhìn đầu tiên. Điều này phải phụ thuộc vào đối tượng khách hàng hướng tới, nhân khẩu học. 

Độc đáo: Thiết kế bao bì cần có sự độc đáo để tăng tính cạnh tranh trực tiếp so với đối thủ cũng như gây ấn tượng cho khách hàng khi họ đánh giá và cảm nhận sản phẩm. 

Hiệu quả: Một thiết kế đẹp, ấn tượng phải được xét qua tính hiệu quả. Hiệu quả trong việc giúp tăng doanh số và hiệu quả trong việc hỗ trợ các hoạt đồng truyền thông. 

top-7-nguyen-tac-thiet-ke-bao-bi-san-pham-an-tuong-2024 (5)
Thiết kế bao bì ấn tượng phù hợp với sản phẩm mang lại các giá trị truyền thông lớn

Top 7 nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm đẹp và ấn tượng 

AZBranding xin chia sẻ 7 nguyên tắc thiết kế bao bì để bạn có thể áp dụng trong việc tạo ra thiết kế bao bì đẹp, gia tăng sự thành công của dự án. 

Nguyên tắc số 1: Thể hiện sự khác biệt thương hiệu 

Người tiêu dùng luôn có xu hướng dùng mắt để cảm nhận sản phẩm trước khi xem xét kỹ các thông số trên bao bì. Chính vì vậy, việc đầu tiên mà bạn cần lưu ý chính là làm nổi bật yếu tố thương hiệu để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt sản phẩm của bạn so với đối thủ cạnh tranh. Bao bì sản phẩm cần có sự cân đối hài hoà về màu sắc, phù hợp với độ nhận diện thương hiệu và có tính marketing cao. 

Những yếu tố cấu thành như màu sắc hay hình dáng bao bì cũng là một thông điệp mạnh mẽ để doanh nghiệp của bạn truyền thông. Một bao bì sáng tạo thì chưa đủ, bao bì phải tập trung truyền tải thông điệp thương hiệu đến với khách hàng. 

top-7-nguyen-tac-thiet-ke-bao-bi-san-pham-an-tuong-2024 (5)
Thiết kế bao bì sản phẩm phù hợp với định hướng của thương hiệu

Nguyên tắc số 2: Chú ý đến tính mở rộng của sản phẩm 

Bao bì sản phẩm cần được thiết kế đáp ứng tiêu chí có tính mở rộng, tức là cho phép tạo ra một chuỗi sản phẩm liên kết với nhau. Bạn cần thiết kế bao bì có thể dễ dàng thay đổi thông tin khác nhau để tạo ra các bao bì có thể dễ dàng thay đổi thông tin khác nhau để tạo ra chuỗi sản phẩm có tính đồng bộ và liên kết với nhau. 

Nguyên tắc số 3: Thiết kế thu hút thị giác sáng tạo

Thiết kế bao bì không chỉ là tạo lớp vỏ bọc bảo vệ sản phẩm mà còn thể hiện sự sáng tạo, bắt mắt khiến khách hàng yêu thích ngay từ lần đầu tiên. Sự sáng tạo đến từ cách phối màu sắc trên bao bì, kiểu dáng độc đáo phá cách với những khuôn mẫu thông thường.

top-7-nguyen-tac-thiet-ke-bao-bi-san-pham-an-tuong-2024 (5)
Thiết kế thu hút sự chú ý để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong tâm trí khách hàng

Nguyên tắc số 4: Thể hiện được sức hấp dẫn sản phẩm 

Đối với một số ngành hàng thiên về yếu tố cảm xúc thì sự hấp dẫn về bao bì càng cần được chú trọng hơn cả, đặc biệt là trong ngành mỹ phẩm. Ngoài thể hiện các tính năng, công dụng thì bao bì cần có tính lôi cuốn, hấp dẫn và gây thiện cảm cho người dùng. 

Sản phẩm dành cho các chị em cần sự mềm mại, nhẹ nhàng còn sản phẩm của cánh mày râu thì cần theo hơi hướng nam tính, thẳng thắn. 

Nguyên tắc số 5: Thiết kế dựa vào thực tế sử dụng

Một trong những điều không thể bỏ qua khi thiết kế bao bì chính là bao bì đó phải có kiểu dáng, kích thước và công năng giúp cho người tiêu dùng dễ dàng sử dụng, vận chuyển. 

top-7-nguyen-tac-thiet-ke-bao-bi-san-pham-an-tuong-2024 (5)
Thiết kế của bao bì có tính ứng dụng cao, dễ sử dụng

Thiết kế số 6: Thông điệp đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ 

Thiết kế bao bì không chỉ là về việc bảo vệ sản phẩm mà còn là một cơ hội để gửi thông điệp đến khách hàng. Để tạo ra ấn tượng mạnh mẽ và hiệu quả, việc áp dụng nguyên tắc thiết kế bao bì “thông điệp đơn giản, dễ đọc, dễ nhớ” là vô cùng quan trọng. Dưới đây là những nguyên tắc cụ thể để đảm bảo thông điệp truyền tải qua bao bì làm cho sản phẩm của bạn nổi bật. 

Thông điệp chính cần được tóm gọn và diễn đạt một cách rõ ràng. Tránh sự phức tạp và trùng lặp, hãy tập trung vào điểm độc đáo và giá trị cốt lõi mà sản phẩm mang lại. 

Ngôn ngữ trên bao bì cần phản ánh vấn đề một cách rõ ràng và dễ hiểu. Tránh sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật hoặc chuyên ngành quá mức, hãy nói chuyện với người tiêu dùng bằng cách mà họ có thể hiểu được.
Việc sử dụng font chữ, kích thước chữ cũng quan trọng. Nó cần đủ lớn để thu hút mà không mất đi tính thẩm mỹ của bao bì. Người làm thiết kế cũng phải chú tâm vào việc sử dụng màu sắc. Các màu sắc trên bao bì cần có sự tương phản để làm nổi bật thông điệp chính. Màu sắc có thể tạo ra sự chú ý và gắn kết trong tâm trí người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, hình ảnh xuất hiện trên bao bì cần có tính chính xác cao và phù hợp với thông điệp. Sự phù hợp giữa hình ảnh và nội dung sẽ giúp tăng cường sức mạnh của thông điệp.

top-7-nguyen-tac-thiet-ke-bao-bi-san-pham-an-tuong-2024 (5)
Thông điệp chính cần được tóm gọn và diễn đạt một cách rõ ràng

Kết luận 

Mỗi nguyên tắc thiết kế bao bì sản phẩm được đề cập trên đều có tầm quan trọng và mức độ cấp thiết đặc biệt. Khi mọi nguyên tắc được kết hợp bài bản với nhau, áp dụng tạo ra một tổng thể hài hoà sẽ giúp cho sản phẩm có sức hút, tăng khả năng nhớ đến thương hiệu trong tâm trí của người tiêu dùng. 

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one