Thiết kế bao bì là gì? Nguyên tắc trong thiết kế bao bì sản phẩm.

Sự cạnh tranh ở các ngành hàng trong xã hội phát triển là điều không còn quá mới mẻ, mọi chiến lược kinh doanh đều được tính toán kỹ lưỡng. Yếu tố sản phẩm luôn được các doanh nghiệp đặt lên hàng đầu, không chỉ quan tâm về chất lượng mà còn về hình thức. Bao bì của sản phẩm luôn được các doanh nghiệp chú trọng và ưu tiên hàng đầu khi cho ra mắt hoặc tái định vị sản phẩm. 

Thiết kế bao bì là việc kết hợp cấu trúc, vật liệu, màu sắc, hình ảnh, font chữ,…để đưa ra một bao bì thẩm mỹ, tiện dụng và đáp ứng được mục tiêu tiếp thị. Bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng với AZBranding để hiểu rõ hơn nhé!

Thiết kế bao bì là gì? 

Bao bì được dùng để bảo vệ sản phẩm trong quá trình vận chuyển, phân phối và lưu trữ. Không những thế, bao bì còn giúp cho khách hàng phân biệt được thương hiệu với nhau, cũng là yếu tố để khách hàng ra quyết định lựa chọn sản phẩm. Thiết kế bao bì gồm kết cấu của loại bao bì, vật liệu, màu sắc, font chữ,….Các yếu tố cấu thành lên bao bì cần phải đảm bảo được độ nhất quán. 

thiet-ke-bao-bi-la-gi-nguyen-tac-trong-thiet-ke-bao-bi-san-pham-3
Thiết kế bao bì vô cùng quan trọng, cần được làm thật chỉn chu đảm bảo nhận diện thương hiệu

Nguyên tắc khi thiết kế bao bì sản phẩm 

  • Thiết kế bao bì mang đặc trưng thương hiệu 

Bao bì sản phẩm được ví như “bộ mặt thương hiệu” là cầu nối giữa doanh nghiệp và khách hàng. Chính vì vậy trong thiết kế bao bì sản phẩm phải đảm bảo tính đặc trưng thương hiệu của sản phẩm. 

Để sản phẩm của doanh nghiệp không bị nhầm lẫn hay có tính cạnh tranh yếu hơn các đối thủ cạnh tranh khác thì trong thiết kế bao bì sản phẩm phải đảm bảo đúng nguyên tắc thiết kế của bộ nhận diện gồm: logo, biểu tượng, slogan,….Sự kết nối giữa doanh nghiệp và khách hàng được hình thành trên bộ nhận diện, trong đó có thiết kế bao bì sản phẩm. 

thiet-ke-bao-bi-la-gi-nguyen-tac-trong-thiet-ke-bao-bi-san-pham-3
Thiết kế bao bì mang đặc trưng thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và lựa chọn sản phẩm 
  • Thiết kế bao bì thân thiện, hướng đến người tiêu dùng

Trước khi thực hiện thiết kế bao bì thì bạn cần xác định rõ khách hàng mục tiêu. Bởi khách hàng là người sử dụng sản phẩm, họ là người chiêm ngưỡng, đánh giá bao bì thiết kế của bạn và trải nghiệm mà chúng mang lại. 

Khi thiết kế, bạn phải đặt mình vào tâm thế của khách hàng, họ muốn nhìn thấy cái gì? Điều gì gây ấn tượng với họ? Thông tin gì là cần thiết? Người thiết kế cần đảm bảo các hình ảnh và thông tin trên bao bì sản phẩm phải đảm bảo “Đúng – Đủ”, hạn chế tối đa việc thiết kế gây nên tình trạng “râu ông này cắm cằm bà kia”. 

thiet-ke-bao-bi-la-gi-nguyen-tac-trong-thiet-ke-bao-bi-san-pham-3
Lựa chọn bao bì thân thiện với sức khỏe con người và môi trường 
  • Thiết kế bao bì sáng tạo

Điểm hút của bao bì đòi hỏi tính sáng tạo cao, thiết kế bao bì cần đẹp mắt, ấn tượng. Bao bì sản phẩm có thiết kế sáng tạo sẽ tạo sức hút đặc biệt với khách hàng trong việc lựa chọn mua sản phẩm. 

Khách hàng sẽ thực sự ấn tượng và được thuyết phục ngay trước những mẫu bao bì nổi bật và ấn tượng. Nhưng lưu ý rằng sáng tạo độc đáo luôn phải được gắn kết với những chuẩn mực kinh doanh, không gây các vấn đề tranh cãi. 

thiet-ke-bao-bi-la-gi-nguyen-tac-trong-thiet-ke-bao-bi-san-pham-6
Sáng tạo trong thiết kế bao bì nâng cao giá trị cho sản phẩm
  • Thiết kế bao bì đa dụng 

Ngày nay, các mẫu mã bao bì vô cùng đa dạng, có tính ứng dụng cao, thuận tiện cho người tiêu dùng trong việc sử dụng. Người thực hiện thiết kế không chỉ chú trọng bao bì sản phẩm được đóng gói mà còn cần quan tâm đến khách hàng sẽ sử dụng bao bì làm gì sau đó. 

Việc bảo vệ môi trường tận dụng bao bì sản phẩm vào những mục đích, công năng đa dạng là vô cùng văn minh, mang tính nhân văn. Điều này cần được các doanh nghiệp thực hiện áp dụng vào hoạt động kinh doanh. 

  • Nguyên vật liệu làm bao bì 

Trong thiết kế bao bì, vấn đề liên quan đến đặc trưng sản phẩm, thói quen của khách hàng mục tiêu cần được cân nhắc kỹ lưỡng, lựa chọn thiết kế phù hợp. Chất liệu bao bì mà sản phẩm doanh nghiệp hướng đến không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn phải bền. 

Tổng kết

AZBranding là đơn vị cung cấp giải pháp thiết kế thương hiệu uy tín, bạn có thể trao trọn niềm tin để chúng tôi hỗ trợ bạn thực hiện thiết kế bao bì cho sản phẩm. Nếu bạn đang có kế hoạch ra mắt hoặc tái định vị thương hiệu cần tư vấn về các giải pháp thương hiệu thì hãy liên hệ ngay tới AZBranding để được hỗ trợ tư vấn nha!

Xem thêm: Thiết kế logo ngành sơn ấn tượng năm 2023

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one