Các thương hiá»u thá»±c hiá»n chiến lược truyá»n thông Marketing tÃch hợp, Marketing trá»±c tiếp, PR,â¦Äá»u có mục ÄÃch cuá»i cùng là nâng cao giá trá», hình ảnh thương hiá»u trong tâm trà khách hà ng. Váºy Brand Awareness là gì và có bà quyết gì Äá» xây dá»±ng nháºn thức thương hiá»u thà nh công? Hãy cùng AZBranding tìm hiá»u qua bà i viết dưá»i Äây.
Brand Awareness là gì?
Brand Awareness là Äá» nháºn biết vá» thương hiá»u. Truyá»n thông Marketing ÄÆ°á»£c gá»i là thà nh công khi kết hợp các công cụ truyá»n thông giúp thúc Äẩy quá trình nháºn thức cá»§a khách hà ng qua những giai Äoạn tâm lý khác nhau Äá» có ÄÆ°á»£c nháºn thức vá» thương hiá»u cao nhất.
Và dụ cụ thá»: Hình ảnh quảng cáo trà Dr.Thanh vá»i mục tiêu là tạo nên nháºn thức: sản phẩm trà có thá» thanh lá»c cÆ¡ thá» cho ngưá»i bá» nóng trong. Tuy nhiên, lần Äầu tiên giá»i thiá»u trên thá» trưá»ng, khách hà ng chưa cảm nháºn ÄÆ°á»£c những Äặc tÃnh cá»§a nó. Sau Äó kết hợp những phương thức truyá»n thông khác nhau Äá» ngưá»i tiêu dùng nháºn thức ÄÆ°á»£c tác dụng cá»§a trà .
Phân biá»t Brand Recall và Brand Recognition
Hiá»n nay có hai loại Brand Awareness là Brand Recognition và Brand Recall. Trong Äó:
Brand Recognition: Là nháºn diá»n thương hiá»u vÃ ÄÆ¡n giản có nghÄ©a là bạn nháºn ra ÄÆ°á»£c má»t thương hiá»u nà o Äó khi bạn nhìn thấy nó.
Brand Recall: Có nghÄ©a là bạn có thá» nghÄ© Äến sản phẩm nà o Äó là có thá» hình dung ÄÆ°á»£c thương hiá»u. Và dụ như khi nhắc Äến xe máy ngưá»i sá» dụng sẽ nghÄ© ngay Äến Honda,â¦
Vai trò quan trá»ng cá»§a Brand Awareness trong xây dá»±ng thương hiá»u
Brand Awareness chÃnh là cÆ¡ sá» Äá» các doanh nghiá»p có thá» quảng bá, xây dá»±ng thương hiá»u, giá»i thiá»u thà nh công các dá»ch vụ hoặc sản phẩm má»i, xây dá»±ng nên Äá» nháºn diá»n thương hiá»u doanh nghiá»p bạn, giúp phân biá»t ÄÆ°á»£c doanh nghiá»p vá»i Äá»i thá»§ cạnh tranh, cÅ©ng như tìm và giữ chân khách hà ng trung thà nh.
Tạo Äá» nháºn diá»n thương hiá»u là cần thiết cho má»t thương hiá»u má»i bá»i khách hà ng tiá»m nÄng chưa biết Äến nhãn hà ng. Nếu ngưá»i tiêu dùng chưa có những nháºn thức vá» thương hiá»u thì có lẽ thương hiá»u Äó không thá» nằm trong những thương hiá»u khách hà ng có ý Äá»nh lá»±a chá»n.
Äôi lúc nhà quảng cáo chú trá»ng nhiá»u Äến vấn Äá» xây dá»±ng những quảng cáo mang tÃnh khác biá»t Äá» tạo Äá» nháºn diá»n thương hiá»u, tuy nhiên viá»c tạo ra nháºn thức chá» là bưá»c khá»i Äầu và Äá» tiến xa tá»i viá»c mua, là khách hà ng trung thà nh thì doanh nghiá»p cần phải kết hợp nhiá»u cách thức truyá»n thông khác nhau.
Bà quyết xây dá»±ng nháºn thức thương hiá»u
Vá»i vai trò vô cùng quan trá»ng cá»§a Brand Awareness thì các doanh nghiá»p cần phải là m gì Äá» tạo ra ÄÆ°á»£c nháºn thức vá» thương hiá»u và sá»± công nháºn cá»§a khách hà ng Äá»i vá»i doanh nghiá»p? Dưá»i Äây sẽ là má»t sá» bà quyết giúp bạn xây dá»±ng nháºn thức thương hiá»u hiá»u quả nhất.
Xây dá»±ng sá»± hiá»n diá»n thương hiá»u trên các kênh phương tiá»n truyá»n thông – Social Branding
Hiá»n nay, tháºt khó Äá» má»t doanh nghiá»p thà nh công nếu không sá» dụng bất kỳ má»t chiến lược truyá»n thông nà o trên mạng xã há»i. Khách hà ng thá»i hiá»n Äại khi muá»n xây dá»±ng má»i quan há» vá»i công ty há» yêu thÃch thì Äó chÃnh là ná»n tảng mạng xã há»i (má»t ná»n tảng giúp nháºn diá»n thương hiá»u hiá»u quả, mạnh mẽ nhất).
ChÃnh bá»i váºy, bằng cách tìm hiá»u xem ná»n tảng mạng xã há»i mà khách hà ng sá» dụng nhiá»u nhất, bạn có thá» trá»±c tiếp trò chuyá»n vá»i khách hà ng và sẽ hiá»u rõ hÆ¡n nhu cầu cá»§a khách hà ng Äá»i sản phẩm và doanh nghiá»p cá»§a bạn.
Hãy nhá» rằng, chiến lược truyá»n thông xã há»i nên ÄÆ°á»£c phát triá»n cẩn tháºn. Lúc bấy giá», những chiến lá»±c Äó sẽ giúp bạn kết hợp ÄÆ°á»£c các giá trá» cá»§a thương hiá»u và vấn Äá» cần táºp trung và o khách hà ng. Bạn luôn tìm ÄÆ°á»£c cách Äá» tÄng sá»± hấp dẫn cá»§a chiến lược truyá»n thông xã há»i bằng cách tạo những ảnh hưá»ng từ những ná»i dung, video mang tÃnh viral Äá» nâng cao mức Äá» nháºn diá»n thương hiá»u.
Äá»i tượng mục tiêu
Äá»i tượng mục tiêu hưá»ng Äến cần phù hợp vá»i giá trá» thương hiá»u và sản phẩm cá»§a doanh nghiá»p tá»i khách hà ng. Brand Awareness gá»m có nháºn thức và chiến lược nháºn diá»n thương hiá»u là má»t trong những quy tắc vá» thương hiá»u cần biết cách táºn dụng. Nếu bạn muá»n khách hà ng chú ý Äến doanh nghiá»p cá»§a mình, nhưng bạn không muá»n lãng phà tiá»n và o thu hút chú ý thì sẽ khó có thá» thà nh công.
Bằng cách xác Äá»nh Äúng khách hà ng mục tiêu bạn sẽ Äảm bảo ÄÆ°á»£c rằng doanh nghiá»p cá»§a mình có thá» thu hút ÄÆ°á»£c lượng khách hà ng Äem lại lợi Ãch cho công ty hiá»u quả nhất. Hãy cân nhắc Äến những nhóm Äá»i tượng mục tiêu khác nhau mà bạn muá»n há» hưá»ng Äến doanh nghiá»p. Äiá»u Äó sẽ giúp Äiá»u chá»nh ÄÆ°á»£c thông Äiá»p truyá»n tải và gây ra tiếng vang nhất Äá»i vá»i những khách hà ng phù hợp.
Nhất quán trong vấn Äá» xây dá»±ng thương hiá»u
Má»t Äiá»u má»i doanh nghiá»p cần phải ghi nhá» Äó chÃnh là phải có sá»± nhất quán tá»ng thá» duy nhất trong thương hiá»u. Tuy nhiên, sá»± nhất quán Äó cÅ©ng cần Äảm bảo ÄÆ°á»£c sá»± ná»i báºt, dá» ghi nhá» trong mắt khách hà ng Äá»i vá»i công ty bạn so vá»i Äá»i thá»§ cạnh tranh trá»±c tiếp.
Äá» viá»c nháºn diá»n thương hiá»u xảy ra tá»t nhất, doanh nghiá»p cá»§a bạn cần kết hợp các yếu tá» nhất quán mà bạn có thá» sá» dụng Äá» giá»i thiá»u cho thương hiá»u. Bạn cà ng xây dá»±ng ÄÆ°á»£c thói quen quen thuá»c thì tâm trà khách hà ng sẽ hưá»ng Äến thương hiá»u bà n má»t cách bá»n vững.
Duy nhất không có nghÄ© bạn không cạnh tranh vá»i những công ty khác, hay tháºm chà Äá» bản thân doanh nghiá»p mình vưá»ng và o những tranh cãi. Thay và o Äó, Äiá»u quan trá»ng nhất Äó là tìm ÄÆ°á»£c những giá trá» quan trá»ng cá»§a thương hiá»u Äá» Äảm bảo rằng những giá trá» Äó có thá» thu hút khách hà ng mục tiêu.
Khuyến khÃch thá»±c hiá»n Viral Marketing
Nếu bạn muá»n tÄng mức Äá» nháºn diá»n và nháºn thức vá» thương hiá»u cùng má»t lúc thì có rất Ãt chiến lược Marketing có thá» vượt qua công cụ Viral Marketing. Công cụ nà y giúp khuyến khÃch khách hà ng chia sẻ hình ảnh, video hay những trải nghiá»m cá»§a há» vá»i công ty. Váºy nên bạn cần phải Äầu tư Äá» sáng tạo hình thức và ná»i dung cho chương trình truyá»n thông.
Ngoà i ra, má»t quảng cáo mang tÃnh Viral sẽ há» trợ doanh nghiá»p là m ná»i báºt giá trá» cá»§a mình Äến khách hà ng từ góc Äá» liên quan Äến nháºn thức thương hiá»u. Nếu bạn tạo ÄÆ°á»£c má»t ná»i dung thú vá», hấp dẫn, có thá» mang tÃnh giải trà thì có nhiá»u khả nÄng khách hà ng cá»§a bạn sẽ chia sẻ video, hình ảnh Äó Äến ngưá»i thân, bạn bè cá»§a há». Từ Äó, giúp doanh nghiá»p thu hút thêm lượng khách hà ng tiá»m nÄng.
Kết luáºn
Brand Awareness là kết quả cá»§a viá»c ghi nhá» vá» thương hiá»u trong tâm trà khách hà ng. Äây có lẽ là bưá»c má» Äầu và là mục tiêu Äầu tiên cần thà nh công trong truyá»n thông Marketing. Hiá»u ÄÆ°á»£c Äiá»u Äó, bà i viết trên Äây chúng tôi Äã chia sẻ toà n bá» bà quyết Äá» xây dá»±ng nháºn thức thương hiá»u trong mắt khách hà ng chi tiết nhất. Chúc bạn may mắn trong viá»c tạo Äá» nháºn diá»n thương hiá»u.