Cấu trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u (Brand Architecture) là gì?
Giá»ng nhÆ° Apple có Apple Watch, Ipad, Iphone,⦠Unilever là doanh nghiá»p phát triá»n của hà ng loạt thÆ°Æ¡ng hiá»u nhÆ° Dove, Knorr, Sunsilk,⦠Dá» thấy các doanh nghiá»p lá»n Äá»u sá» hữu nhiá»u thÆ°Æ¡ng hiá»u nhá» khác nhau, má»i thÆ°Æ¡ng hiá»u Äá»u Äóng má»t vai trò nhất Äá»nh trong chiến lược phát triá»n của thÆ°Æ¡ng hiá»u. Viá»c Äa dạng hóa danh mục các thÆ°Æ¡ng hiá»u giúp doanh nghiá»p củng cá» sức mạnh trên thá» trÆ°á»ng, tạo cÆ¡ há»i tiếp cáºn các thá» trÆ°á»ng và Äá»i tượng khách hà ng má»i hÆ¡n, Äáp ứng Äược Äầy Äủ hÆ¡n các nhu cầu của ngÆ°á»i tiêu dùng,⦠và Äá» cạnh tranh trá»±c tiếp vá»i các Äá»i thủ.
TÆ°Æ¡ng ứng vá»i các vai trò khác nhau, các thÆ°Æ¡ng hiá»u con Äược phát triá»n cÅ©ng có chiến lược khác biá»t. Váºy là m thế nà o Äá» các doanh nghiá»p phát triá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u phù hợp vá»i mục ÄÃch, chiến lược của mình? Brand architecture (kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u) chÃnh là câu trả lá»i cho bà i toán Äó.
Brand architecture – kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u là cách doanh nghiá»p phân bá», sắp xếp và váºn hà nh các thÆ°Æ¡ng hiá»u nhá» gắn vá»i chiến lược phát triá»n của mình. Các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ thuá»c sá» hữu má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u lá»n có thá» hoạt Äá»ng riêng biá»t, hoặc có thá» tạo dá»±ng sá»± liên kết chặt chẽ nhằm thúc Äẩy các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ khác Äi lên.
Xây dá»±ng kiến trúc doanh nghiá»p phù hợp sẽ giúp các marketer cÅ©ng nhÆ° lãnh Äạo doanh nghiá»p quản lý, Äo lÆ°á»ng và cải tiến từng thÆ°Æ¡ng hiá»u ÄÆ¡n lẻ má»t cách dá» dà ng. Có 5 mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh Äược các doanh nghiá»p thÆ°á»ng xuyên sá» dụng:
Khi phân tÃch kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u của má»t doanh nghiá»p, viá»c chá» nhìn và o tên các thÆ°Æ¡ng hiá»u trong danh mục sản phẩm là má»t cách hiá»u chÆ°a Äầy Äủ, dá» dẫn Äến những hiá»u nhầm. Bá»i váºy, Äá» bạn Äá»c có thá» phân biá»t cÅ©ng nhÆ° hiá»u rõ hÆ¡n vá» các cấu trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u nà y, AZBranding sẽ cùng bạn nhìn và o kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u dÆ°á»i góc Äá» chiến lược phát triá»n của doanh nghiá»p.
Các mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u tiêu biá»u
1. Branded House
Khái niá»m
Branded House là mô hình doanh nghiá»p chá» sá» dụng má»t tên thÆ°Æ¡ng hiá»u duy nhất cho tất cả sản phẩm, dá»ch vụ của mình. Vá»i mô hình Branded House, thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ sẽ tham gia sâu và o quá trình phát triá»n cÅ©ng nhÆ° Äá»nh vá» của từng thÆ°Æ¡ng hiá»u con. Các thÆ°Æ¡ng hiá»u con do Äó cÅ©ng gắn vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, thÆ°á»ng nằm trong cùng má»t lÄ©nh vá»±c kinh doanh Äá» táºn dụng các lợi thế sẵn có. FPT và EVN là hai doanh nghiá»p lá»n á» Viá»t Nam phát triá»n theo mô hình nà y:
Ưu Äiá»m
Mô hình nà y Äem lại lợi thế vá» mặt nháºn diá»n, khách hà ng dá» dà ng liên tÆ°á»ng Äến thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh và chia sẻ uy tÃn vá»i các thÆ°Æ¡ng hiá»u con. Do Äó, các thÆ°Æ¡ng hiá»u con có thá» táºn dụng thá» trÆ°á»ng và táºp khách hà ng sẵn có của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, giúp tá»i Æ°u chi phà Sales và Marketing. Vá»i mô hình nà y, doanh nghiá»p có thá» chá» cần Äầu tÆ° phát triá»n má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u mạnh nhất nhằm tạo ra âHalo Effectâ â hiá»u ứng hà o quang Äến các thÆ°Æ¡ng hiá»u còn lại. Viá»c áp dụng Branded house còn giúp doanh nghiá»p Äạt Äược lợi Ãch kinh tế theo quy mô (tá»i Æ°u các nguá»n lá»±c sẵn có, chi phà váºn hà nh, sản xuất)
Nhược Äiá»m
Rủi ro lá»n nhất khi phát triá»n Branded house là khi má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ hoạt Äá»ng không thà nh công, nó có thỠảnh hÆ°á»ng tá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh và hà ng loạt các thÆ°Æ¡ng hiá»u khác của doanh nghiá»p. FPT cÅ©ng từng gặp rắc rá»i tÆ°Æ¡ng tá»± vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u của mình. FPT Shop là thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ vá» lÄ©nh vá»±c bán lẻ thiết bá» di Äá»ng, kỹ thuáºt sá» và phụ kiá»n chÃnh hãng của FPT. Khi FPT Shop gặp scandal vá» cung cấp hà ng giả, hà ng kém chất lượng; Äiá»u nà y láºp tức gây ảnh hÆ°á»ng Äến thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh là FPT, các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ còn lại nhÆ° FPT Education, FPT Software⦠Äá»u Ãt nhiá»u bỠảnh hÆ°á»ng vá» niá»m tin của khách hà ng Äá»i vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u FPT.
Trên thế giá»i mô hình Branded House Äược các doanh nghiá»p áp dụng khá phá» biến, có thá» ká» Äến những cái tên nhÆ°: FedEx,Googleâ¦và Äiá»n hình là Apple. Apple sá» hữu hà ng loạt thÆ°Æ¡ng hiá»u công nghá» hà ng Äầu nhÆ°: Iphone, Ipad, Imac, Apple Watch,â¦Các thÆ°Æ¡ng hiá»u nà y Äá»u Äược chú trá»ng phát triá»n dá»±a trên thế mạnh của táºp Äoà n công nghá» nà y: tinh giản trong thiết kế, táºp trung và o chất lượng cÅ©ng nhÆ° hÆ°á»ng Äến táºp khách hà ng chung vá»i những Äặc tÃnh Äiá»n hình nhÆ° có thu nháºp khá, coi trá»ng các yếu tá» vá» bảo máºt, yêu thÃch sá»± tinh giản, sang trá»ng,⦠Và chi tiết hÆ¡n, tất cả các thÆ°Æ¡ng hiá»u con nà y Äá»u Äược gắn logo của Apple chứ không phải logo riêng của iPhone hay iPad.
2. House of Brands
Khái niá»mÂ
Ngược vá»i Branded House, House of Brands là mô hình gá»m nhiá»u thÆ°Æ¡ng hiá»u khác biá»t nhau Äược phát triá»n bá»i cùng má»t doanh nghiá»p. Các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ Äược tạo ra nhằm mục ÄÃch giúp doanh nghiá»p tiếp cáºn Äược nhiá»u thá» trÆ°á»ng Äa dạng khác nhau. Bá»i váºy, má»i thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ lại có má»t Äá»nh vá», hình ảnh riêng biá»t cÅ©ng nhÆ° kinh doanh các ngà nh hà ng, sản phẩm hoà n toà n khác nhau, hÆ°á»ng Äến những táºp khách hà ng Äa dạng. Äiá»u nà y khiến các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ gần nhÆ° không có sá»± liên kết nà o vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ của mình.
Ưu Äiá»m
Các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ trong mô hình nà y Ãt hoặc không có má»i liên kết vá»i nhau nên nếu có rủi ro xảy ra, nhÆ° âscandalâ vá» chất lượng sản phẩm, buá»c phải thu há»i thì chá» thÆ°Æ¡ng hiá»u Äó bỠảnh hÆ°á»ng, các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ khác vẫn an toà n. Viá»c xây dá»±ng má»t Äá»nh hÆ°á»ng phát triá»n riêng biá»t cÅ©ng giúp các thÆ°Æ¡ng hiá»u con trá» nên Äa dạng hÆ¡n và giúp doanh nghiá»p mẹ thâm nháºp sâu hÆ¡n và o nhiá»u thá» trÆ°á»ng nhá» lẻ. ChÃnh bá»i lợi thế nà y, các táºp Äoà n FMCG vá»i há» thá»ng sản phẩm Äa dạng, tham vá»ng Äáp ứng nhu cầu của phần Äông ngÆ°á»i tiêu dùng thÆ°á»ng táºn dụng mô hình House of Brands Äá» phát triá»n.
Nhược Äiá»m
Äiá»m bất lợi chÃnh là cà ng nhiá»u thÆ°Æ¡ng hiá»u thì chi phà sales & marketing tá»n kém hÆ¡n trong viá»c quảng bá, những rà o cản trong há» thá»ng phân phá»i,⦠gây áp lá»±c lên vấn Äá» tà i chÃnh và các thÆ°Æ¡ng hiá»u con cÅ©ng không táºn dụng Äược uy tÃn từ thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh.
Äá» giải quyết nhược Äiá»m nà y, các thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ thÆ°á»ng Äặt ra mục tiêu chiến lược rõ rà ng Äá»i vá»i từng thÆ°Æ¡ng hiá»u của mình, xác Äá»nh rõ Äâu là thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh cần Äầu tÆ° nguá»n lá»±c (Cash cow, Strategic brand), Äâu là thÆ°Æ¡ng hiá»u nhằm tá»i Æ°u chi phà (Low end entry level), Äâu là thÆ°Æ¡ng hiá»u Äá» cạnh tranh vá»i các Äá»i thủ, há» trợ cho thÆ°Æ¡ng hiá»u chủ lá»±c (Flanker brand, Silver bullet brand) từ Äó phân bá» các chi phÃ, nguá»n lá»±c phù hợp cho từng thÆ°Æ¡ng hiá»u.
Mô hình House of Brands của P&G và Unilev
ThÆ°Æ¡ng hiá»u Tide chuyên vá» giặt tẩy vá»i lợi Ãch chÃnh là là m trắng; Ariel cÅ©ng là giặt tẩy nhÆ°ng là m sạch, cao cấp hÆ¡n; ngoà i ra còn có thÆ°Æ¡ng hiá»u Cascade chuyên vá» rá»a chén dÄ©a, ly tách, Olay chuyên vá» chÄm sóc da, Pamper dà nh cho trẻ em, v.v⦠Và tất cả các thÆ°Æ¡ng hiá»u khác nhÆ° Pamper, Pantene, Downy,⦠Äá»u tách biá»t nhau má»t cách tuyá»t Äá»i, bạn có nháºn ra các thÆ°Æ¡ng hiá»u nà y Äá»u thuá»c sá» hữu của P&G? Dù các thÆ°Æ¡ng hiá»u con Äá»u khá quen thuá»c vá»i ngÆ°á»i tiêu dùng Viá»t, tuy nhiên doanh nghiá»p Äứng sau chúng là P&G Äá»u hiếm Äược biết Äến â Äây chÃnh là Äặc Äiá»m chÃnh của mô hình House of Brands.
TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° P&G, Unilever là thÆ°Æ¡ng hiá»u sá» hữu Äa dạng các sản phẩm từ thá»±c phẩm Äến vá» sinh. Bạn có thá» có các gói trà tuyá»t vá»i từ Lipton trong phòng khách hay dầu gá»i Äầu của Dove trong nhà tắm. Tất cả Äá»u thuá»c quyá»n sá» hữu của Unilever. Má»i thÆ°Æ¡ng hiá»u con Äá»u có chiến lược và quản lý riêng phục vụ những Äá»i tượng và nhu cầu khác nhau của khách hà ng.
3. Sub-Brand
Khái niá»mÂ
Sub-brand là những thÆ°Æ¡ng hiá»u Äược sinh ra từ thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh Äá» tạo ra má»t dòng sản phẩm khác. Khác biá»t so vá»i Branded House, các Sub-brand sẽ mang thuá»c tÃnh của thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh nhÆ°ng có những tÃnh nÄng và công dụng má»i nhằm Äáp ứng nhiá»u nhu cầu khác nhau của khách hà ng. Và dụ nhÆ°: Nivea và Nivea men dà nh cho phái mạnh, OMO và OMO Matic dà nh riêng cho giặt máyâ¦
Ưu Äiá»m
Giá»ng nhÆ° Branded house, Sub-brand có cÆ¡ há»i phát triá»n lá»n do táºn dụng Äược nguá»n lá»±c và táºp khách hà ng tiá»m nÄng từ thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ. Tuy nhiên thay vì phản chiếu hoà n toà n từ thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, các Sub-brand có thá» xây dá»±ng những Äá»nh vá», chiến lược phát triá»n má»i dá»±a trên ná»n tảng sẵn có.
Bên cạnh Äó, do Äược phát triá»n thêm những tÃnh nÄng má»i riêng biá»t, Sub-brand giúp thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ tiếp cáºn Äược những táºp khách hà ng vá»i nhu cầu cao hÆ¡n, có cÆ¡ há»i Äem lại mức lợi nhuáºn cao hÆ¡n. Colgate và Colgate cho rÄng nhạy cảm là má»t minh chứng của mô hình nà y.
Các Sub-brand thà nh công có thá» giúp quảng cáo và tÄng cÆ°á»ng cho thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ. Thiết láºp lòng trung thà nh và niá»m tin thÆ°Æ¡ng hiá»u của ngÆ°á»i tiêu dùng.
Nhược Äiá»m
CÅ©ng nhÆ° Branded House, khi thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ chá»u các rủi ro, Sub-brand cÅ©ng chá»u những ảnh hÆ°á»ng không nhá» và ngược lại. Ngoà i ra, do Sub-brand cần xây dá»±ng hình ảnh má»i, doanh nghiá»p cÅ©ng cần Äầu tÆ° nhiá»u hÆ¡n cho chi phà Marketing và Sales của các thÆ°Æ¡ng hiá»u nà y. Nếu không có hoạt Äá»ng Marketing ấn tượng, không xây dá»±ng Äược dấu ấn rõ rà ng, Sub-brand rất có thá» tạo ra âtác dụng ngượcâ nhÆ° khiến ngÆ°á»i tiêu dùng quên Äi Äá»nh vá» của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ.
Vá»n Äược biết Äến vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u chÄm sóc dà nh cho phái Äẹp, Dove Men Care Äã gặp nhiá»u khó khÄn khi tiếp cáºn Äá»i tượng khách hà ng hoà n toà n má»i â phái mạnh. Äây chÃnh là minh chứng rõ nhất khi Sub-brand chÆ°a phát triá»n Äủ mạnh, dẫn Äến ngÆ°á»i tiêu dùng hoà i nghi vá» Äá»nh vá» ban Äầu của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ.
4. Endorsed brand
Khái niá»m
TÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° Sub-brand, Endorsed brand là mô hình phát triá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u dá»±a trên sá»± uy tÃn từ thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, Äúng nhÆ° cái tên âthÆ°Æ¡ng hiá»u Äược bảo chứngâ. Tuy nhiên, vá» lâu dà i, Endorsed brand có tiá»m nÄng tách khá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ và phát triá»n thà nh má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh, các doanh nghiá»p thÆ°á»ng chá» táºn dụng uy tÃn từ thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ giai Äoạn Äầu nhÆ° má»t nÆ°á»c cá» má» ÄÆ°á»ng cho sá»± phát triá»n lâu dà i của Endorsed brand.
Bá»i Äá»nh hÆ°á»ng phát triá»n lâu dà i nhÆ° váºy, cái tên của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ thÆ°á»ng chá» xuất hiá»n khá má» nhạt (vá»i má»t logo nhá») bên cạnh Endorsed brand nhÆ° má»t dấu ấn bảo chứng.
Giá»ng nhÆ° Sub-brand, các thÆ°Æ¡ng hiá»u con có thá» dùng sá»± uy tÃn của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ Äá» có Äược tin tÆ°á»ng của khách hà ng. Bên cạnh Äó, Endorsed brand hoà n toà n có thá» phát triá»n má»t Äá»nh vá» riêng biá»t, hÆ°á»ng Äến những Äá»i tượng khách hà ng khác biá»t so vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ. Nếu doanh nghiá»p có nhiá»u Endorsed brand khác nhau, các thÆ°Æ¡ng hiá»u con nà y có thá» phát triá»n Äá»ng thá»i, bá» trợ cho nhau.
Nhược Äiá»m
Mặc dù có nhiá»u Æ°u Äiá»m nhÆ°ng mô hình Endorsed brand có cách quản lý vô cùng phức tạp và rắc rá»i. Nếu ngÆ°á»i hoạch Äá»nh kế hoạch chiến lược của thÆ°Æ¡ng hiá»u ấy không tạo ra cho má»i sản phẩm há» thá»ng nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u, há» thá»ng phân phá»i, bán hà ng riêng thì nguy cÆ¡ các sản phẩm nà y triá»t tiêu, gây hại lẫn nhau là rất lá»n. Äiá»u nà y tÆ°Æ¡ng ÄÆ°Æ¡ng vá»i viá»c doanh nghiá»p cÅ©ng cần dà nh nhiá»u nguá»n lá»±c hÆ¡n Äá» Endorsed brand phát triá»n hiá»u quả.
Ngoà i ra, do chá»u ảnh hÆ°á»ng của thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, Endorsed brand cÅ©ng dá» bỠảnh hÆ°á»ng khi thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ gặp rắc rá»i và ngược lại.
Mô hình Endorsed brand của Toyota
NgÆ°á»i không tìm hiá»u nhiá»u vá» xe có lẽ không biết Lexus là má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u của Toyota, bá»i Äá»nh vá» của hai dòng xe nà y quá khác biá»t. Má»t bình dân, Äáp ứng nhu cầu Äi lại thông thÆ°á»ng â má»t xe sang cao cấp vá»i chất lượng khác biá»t dà nh cho khách hà ng có thu nháºp cao, vá»i nhu cầu khẳng Äá»nh Äá»a vá» bản thân lá»n.
Má»t trong những Äiá»u là m nên sá»± phát triá»n vượt báºc của Lexus chÃnh là Äánh trúng thá» trÆ°á»ng mục tiêu. Bản thân Lexus là má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u con của Toyota, là má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u gá»c Ã. ChÃnh vì váºy hãng táºp trung và o những ngÆ°á»i châu à sinh sá»ng tại các quá»c gia á» Châu Ãu, Äặc biá»t là tại Mỹ. Mỹ chÃnh là thá» trÆ°á»ng cá»±c kỳ sôi Äá»ng và tiá»m nÄng. NÆ¡i Äây Äược coi là âmá» và ngâ nếu các thÆ°Æ¡ng hiá»u xe hÆ¡i có chiến lược Äúng Äắn tấn công và o Äây.
NgÆ°á»i Mỹ gá»c à là khách hà ng tiá»m nÄng của Lexus tại thá» trÆ°á»ng nà y. Trên toà n nÆ°á»c Mỹ, những ngÆ°á»i Mỹ gá»c châu à cÅ©ng có khuynh hÆ°á»ng mua xe sang trá»ng hÆ¡n so vá»i dân bản xứ. Cứ ba ngÆ°á»i mua xe sang tại Nam California có má»t ngÆ°á»i Mỹ gá»c Ã. Nghiên cứu cÅ©ng cho thấy ngÆ°á»i Mỹ gá»c à chiếm 18% lượng khách hà ng của Lexus.
Theo các báo cáo Äến từ Nielsen thì nÄm 2016 Lexus là thÆ°Æ¡ng hiá»u xe hạng sang sá» 2 tại thá» trÆ°á»ng Mỹ. Chá» xếp sau Mercedes-Benz. Hãng Äã rất thông minh khi Äánh chiếm thá» trÆ°á»ng Mỹ. Má»t thá» trÆ°á»ng khá khó tÃnh, nhÆ°ng có rất nhiá»u ngÆ°á»i gá»c à sinh sá»ng tại Äây.
5. Hybrid
Khái niá»m
Trong thá»±c tế, không phải doanh nghiá»p nà o cÅ©ng Äi theo má»t mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u duy nhất. Trong quá trình phát triá»n của mình, các doanh nghiá»p không ngừng thay Äá»i, cải thiá»n Äá» phù hợp hÆ¡n vá»i môi trÆ°á»ng phát triá»n, cạnh tranh chung, do Äó mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u cÅ©ng có sá»± biến Äá»i theo thá»i gian.
Má»t sá» doanh nghiá»p lá»±a chá»n sá» dụng chiến lược danh mục thÆ°Æ¡ng hiá»u há»n hợp Äá» Äa dạng hóa hÆ¡n các sản phẩm của mình cÅ©ng nhÆ° ká»p thá»i ÄÆ°a ra những chiến lược phát triá»n phù hợp. Mô hình Hybrid từ Äó ra Äá»i.
Hybrid là sá»± kết hợp linh hoạt nên các thÆ°Æ¡ng hiá»u phụ có thá» Äá»c láºp hoặc gắn liá»n vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh.
Mô hình Hybrid táºn dụng Äược cả Æ°u Äiá»m của các loại mô hình, từ Äó lá»±a chá»n ra những hÆ°á»ng Äi phù hợp nhất cÅ©ng nhÆ° có chiến lược phù hợp nhằm giảm thiá»u rủi ro. Hybrid vừa có lợi thế vá» mặt nháºn diá»n giúp tiết kiá»m chi phà sales và marketing vừa không bỠảnh hÆ°á»ng tá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh khi các sub-brands gặp rủi ro vá» chất lượng sản phẩm.
Nhược Äiá»m
Tuy có lợi thế khá lá»n nhÆ°ng viá»c quản lý danh mục thÆ°Æ¡ng hiá»u phức tạp hÆ¡n, chi phà Äầu tÆ° và quản lý cao hÆ¡n. Äôi khi má»t sá» khách hà ng không nháºn thấy Äược sá»± kết ná»i giữa thÆ°Æ¡ng hiá»u chÃnh và các công ty con phát triá»n hoà n toà n Äá»c láºp.
Mô hình Hybrid của Suntory Pepsico
Má»t sá» doanh nghiá»p sá» dụng mô hình Hybrid nhÆ° Coca-Cola, Amazon, Pepsi-Co, The Walt Disney Company, Marriottâ¦.Äiá»n hình là Pepsi-Co, có lẽ Äá» kết hợp Äá» uá»ng nÆ°á»c giải khát thì không gì tuyá»t vá»i hÆ¡n là má»t gói snack Än nhẹ. Pepsi-Co khác biá»t vá»i Coca-Cola, há» nhắm tá»i cả thá» trÆ°á»ng liên quan, cung cấp các thÆ°Æ¡ng hiá»u Äá» Än vặt, snack nhÆ° Layâs, Doritos, Cheetos,.. Mô hình Hybrid của Pepsi-Co Äã mang Äến hiá»u quả rõ rá»t khi các thÆ°Æ¡ng hiá»u nhÆ° Lays, Doritos Äá»u có sức ảnh hÆ°á»ng lá»n trên thá» trÆ°á»ng.
Tá»ng kết
Bất cứ doanh nghiá»p nà o cÅ©ng phải tìm cho mình má»t mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u phù hợp. Má»i mô hình kiến trúc Äá»u có những Äặc Äiá»m, Æ°u nhược Äiá»m khác nhau Äá» doanh nghiá»p có thá» lá»±a chá»n phù hợp vá»i Äá»nh hÆ°á»ng quản lý và phát triá»n của mình.
NhÆ° các bạn Äã cùng tìm hiá»u, nếu chá» nhìn và o cách Äặt tên thÆ°Æ¡ng hiá»u của các doanh nghiá»p, chúng ta sẽ rất dá» bá» nhầm lẫn và hiá»u sai vá» các khái niá»m nà y. Do Äó, Äá» hiá»u rõ vá» kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u, chúng ta cần nhìn sâu hÆ¡n và o chiến lược phát triá»n của doanh nghiá»p, liên tục Äặt ra các câu há»i âtại saoâ Äá» hiá»u hÆ¡n vá» cách váºn hà nh của há».
Chiến lược cÅ©ng có sá»± thay Äá»i, nhất là khi môi trÆ°á»ng cạnh tranh giữa các doanh nghiá»p ngà y cà ng trá» nên gay gắt, bá»i váºy nếu hôm nay bạn thấy những Äiá»u AZBranding chia sẻ còn chÆ°a hợp lý, hãy nói vá»i chúng mình, AZBranding và bạn sẽ cùng nhau nhìn lại Äá» có Äược cái nhìn khách quan và má»i mẻ nhất!