Sá»± trung thà nh cá»§a khách hà ng Äá»i vá»i má»t thương hiá»u là má»t Äiá»u gì Äó rất thiêng liêng, có thá» coi nó là má»t âma thuáºtâ trong marketing. Theo thá»ng kê, có tá»i 78% ngưá»i dùng Apple quyết tâm nói không vá»i những nhãn hà ng Äiá»n thoại di Äá»ng khác, và táºn 59% ngưá»i dùng trong sá» Äó còn chẳng thèm lên mạng tra cứu thông tin trưá»c khi Äi mua chiếc iPhone má»i.
Váºy bà quyết xây dá»±ng brand loyalty cá»§a các thương hiá»u lá»n trên thế giá»i là như thế nà o? Bà i viết nà y cá»§a AZBranding sẽ hưá»ng dẫn bạn từng bưá»c má»t tìm con ÄÆ°á»ng Äi Äến trái tim cá»§a khách hà ng, trong tương lai.
Mục Lục
ToggleBrand loyalty là gì?
Brand loyalty chÃnh là sợi dây kết ná»i cảm xúc cá»§a khách hà ng vá»i thương hiá»u, biến sá»± trung thà nh trong viá»c sá» dụng sản phẩm trá» thà nh sá»± gắn bó vá» tình cảm lâu dà i cá»§a khách hà ng, vá»i bất kỳ khÃa cạnh nà o liên quan tá»i doanh nghiá»p.
Khi khách hà ng thá»±c sá»± trung thà nh vá»i má»t thương hiá»u, nó cÅ©ng giá»ng như những fan cuá»ng cá»§a Real Madrid hay Barcelona váºy. Bảo fan Real Äi thần tượng Äá»i bóng xứ Catalan không khác gì bạn bảo há» Äi tá»± sát.
Sá»± kết ná»i cảm xúc kiá»u nà y không thưá»ng xuyên xảy ra. Những doanh nghiá»p xây dá»±ng ÄÆ°á»£c má»i liên há» nà y thưá»ng thấu hiá»u sâu sắc sá» thÃch và hà nh vi tiêu dùng cá»§a khách hà ng. Má»i sá»± thay Äá»i, má»i chiến lược kinh doanh, các chiến dá»ch marketing sáng tạo Äá»u ÄÆ°á»£c xây dá»±ng và phát triá»n á»n Äá»nh dá»±a trên khách hà ng mà há» Äang cung cấp sản phẩm, dá»ch vụ.
Sá»± trung thà nh cá»§a khách hà ng có ÄÆ°á»£c từ nháºn thức vá» thương hiá»u cá»§a há» tÃch cá»±c. Từ nháºn thức, thái Äá» chuyá»n sang sá»± yêu thÃch, gắn bó, và cuá»i cùng là lòng trung thà nh.
Brand Loyalty khác vá»i Customer loyalty thế nà o
Brand loyalty có nhiá»u Äiá»m khác biá»t so vá»i customer loyalty. Hai thuáºt ngữ nà y tưá»ng má»t mà hóa ra hai. Nếu coi khách hà ng như má»t cô gái xinh Äẹp thì Customer Loyalty và Brand Loyalty chÃnh là 2 cách thuyết phục khách hà ng bên bạn vì những yếu tá» khác nhau.
Vá»i Customer Loyalty thì khách hà ng á» lại vá»i bạn vì “các yếu tá» váºt chất” như các chương trình khuyến mãi, Äá»i Äiá»m thưá»ng, coupons, giảm giá,… Nếu bạn ngừng chu cấp “các yếu tá» váºt chất” thì khách hà ng sẽ rá»i xa bạn ngay láºp tức.
Còn Brand Loyalty thì khác, khách hà ng á» lại vá»i bạn vì “các yếu tá» váºt chất” và “các yếu tá» phi váºt chất”. Các yếu tá» “phi váºt chất” á» Äây là sá»± an tâm, sư tin tưá»ng, sá»± hà i lòng vá» trải nghiá»m dá»ch vụ/ sản phẩm,… . Khi khách hà ng Äã “yêu” bạn rá»i thì dù bạn không chu cấp “các yếu tá» váºt chất như các Äá»i thá»§ khác” thì khách hà ng vẫn chá»n á» lại vá»i bạn.
Những tác Äá»ng quan trá»ng cá»§a brand loyalty
Khi viá»c giữ chân khách hà ng trong thá»i buá»i cạnh tranh như hiá»n nay là má»t Äiá»u âquý hiếmâ Äáng trân trá»ng, brand loyalty là má»t thứ gì Äấy mà doanh nghiá»p nà o cÅ©ng thèm muá»n. Chi phà cho má»t doanh nghiá»p Äá» tìm kiếm má»t khách hà ng má»i cao gấp từ ba Äến nÄm lần so vá»i chi phà Äá» chÄm sóc má»t khách hà ng thân thiết.
Theo khảo sát nÄm 2019 vá» mức Äá» trung thà nh cá»§a khách hà ng trên thá» trưá»ng, có tá»i 27% ngưá»i tiêu dùng sá» dụng Äa dạng các sản phẩm / dá»ch vụ khác nhau từ thương hiá»u mà hỠưa chuá»ng (giá»ng như má»t âcon chiênâ cá»§a Apple chắc chắn sẽ sá» dụng âhá» sinh tháiâ iPhone, MacBook, iPad hay Apple Watch váºy).
Lợi Ãch lâu dà i vá» mặt tà i chÃnh cá»§a Äá»i tượng khách hà ng trung thà nh là má»t Äiá»u bắt buá»c phải có, khi Äánh giá mức Äá» thà nh công cá»§a má»t doanh nghiá»p.
Thêm nữa, sá»± trung thà nh cá»§a khách hà ng Äá»i vá»i má»t thương hiá»u còn giúp há» chia sẻ lợi Ãch cá»§a viá»c sá» dụng sản phẩm cá»§a thương hiá»u Äó tá»i nhiá»u ngưá»i khác nữa. Theo khảo sát, tá»i hÆ¡n má»t ná»a sá» khách hà ng trung thà nh sẽ giá»i thiá»u sản phẩm/dá»ch vụ cá»§a thương hiá»u mà hỠưa chuá»ng tá»i ngưá»i thân, bạn bè. Mà yếu tá» giá»i thiá»u kiá»u nà y bao giá» cÅ©ng nâng giá trá» vòng Äá»i cá»§a thương hiá»u hÆ¡n 25% so vá»i bình thưá»ng.
Theo má»t nghiên cứu cá»§a Äại há»c Wharton, Hoa Kỳ, tá»· lá» khách hà ng sá» dụng sản phẩm qua lá»i giá»i thiá»u bạn bè ngưá»i thân sẽ trung thà nh vá»i nhãn hà ng Äó nhiá»u hÆ¡n từ 16 â 24% so vá»i những khách hà ng thông thưá»ng (sá» dụng sản phẩm không qua sá»± tư vấn từ ngưá»i thân).
Chá» sá» NPS, hay chá» sá» Äo lưá»ng sá»± hà i lòng cá»§a khách hà ng, chÃnh là má»t trong những thưá»c Äo có giá trá» nhất Äá» Äo lưá»ng vá» khả nÄng giữ chân khách hà ng, và sá»± tÄng trưá»ng vá» mặt doanh thu cá»§a các doanh nghiá»p.
7 bưá»c xây dá»±ng brand loyalty cho các doanh nghiá»p
Xây dá»±ng brand loyalty không phải là công viá»c ÄÆ¡n giản, cÅ©ng như lấy ÄÆ°á»£c trái tim cá»§a những vá» khách hà ng khó tÃnh không phải là Äiá»u dá» dà ng. Chúng ta cần phải có lá» trình và phương hưá»ng rõ rà ng.
1. Thiết láºp chiến lược thương hiá»u
Ngay cả những thương hiá»u Äình Äám nhất cÅ©ng Äá»u có chiến lược trá»ng tâm cá»§a riêng mình. Chiến lược thương hiá»u Äá»nh hình những giá trá» cá»t lõi mà sản phẩm / dá»ch vụ cá»§a bạn Äại diá»n.
Äó có thá» là những lá»i cam kết, hứa hẹn cá»§a bạn tá»i khách hà ng khi há» lá»±a chá»n sá» dụng sản phẩm, hoặc những phẩm chất vá» thương hiá»u mà bạn muá»n khắc sâu trong tâm trà cá»§a khách hà ng. Äây là bưá»c Äầu quan trá»ng Äá» bạn tiến và o cuá»c chÆ¡i má»i già nh giáºt khách hà ng từ tay Äá»i thá»§.
2. Äá»nh vá» thương hiá»u cá»§a bạn
Má»t khi Äã xác Äá»nh ÄÆ°á»£c chiến lược, bạn cần phải Äá»nh hình rõ những gì thá» trưá»ng Äang nghÄ© vá» bạn. Khách hà ng suy nghÄ© thế nà o vá» thương hiá»u cá»§a bạn? Các chiến lược marketing trưá»c Äây cá»§a doanh nghiá»p bạn có ÄÆ°á»£c khách hà ng Äón nháºn?
Bằng viá»c thiết láºp các bản nghiên cứu, Äánh giá thá» trưá»ng, bạn hoà n toà n có thá» biến Äá»i chiến lược trá»ng tâm cá»§a doanh nghiá»p sao cho phù hợp vá»i nhu cầu cá»§a thá» trưá»ng.
3. Äá»nh hình tÃnh cách cá»§a thương hiá»u
Thương hiá»u cá»§a doanh nghiá»p không chá» là logo, cái tên, hay khẩu hiá»u. Thương hiá»u cá»§a bạn bao gá»m toà n bá» những trải nghiá»m mà khách hà ng có ÄÆ°á»£c khi sá» dụng sản phẩm / dá»ch vụ. Mà khách hà ng thưá»ng cảm thấy thân thuá»c hÆ¡n vá»i những thương hiá»u có phẩm chất, tÃnh cách rõ rà ng.
Äá»nh hình và xây dá»±ng tÃnh cách cho thương hiá»u là má»t viá»c cần là m Äá» xÃch khách hà ng lại gần hÆ¡n vá»i doanh nghiá»p cá»§a bạn.
4. Truyá»n tải Brand Story
Brand Story cá»§a bạn không chá» là những công dụng khô khan mà sản phẩm / dá»ch vụ Äó sẽ mang lại cho khách hà ng khi há» sá» dụng chúng, nó nên là má»t câu chuyá»n có Äầu có Äuôi, có nút thắt, có Äiá»m bất ngá», có cao trà o ká»ch tÃnh, và cả ý nghÄ©a ẩn sâu trong câu chuyá»n Äó.
Bạn có thá» ká» câu chuyá»n vá» quá trình hình thà nh sản phẩm cá»§a bạn, như cái cách mà Johnny Walker thuáºt lại ý nghÄ©a cá»§a biá»u tượng logo và câu khẩu hiá»u âKeep Walkingâ cá»§a hãng, nhân dá»p ká»· niá»m 150 nÄm thương hiá»u ra Äá»i. Má»t câu chuyá»n hấp dẫn bao giá» cÅ©ng thu hút ngưá»i nghe nhiá»u hÆ¡n.
Hay khi nhắc tá»i Google, ngưá»i ta không chá» nghÄ© Äến má»t công ty cung cấp bá» máy tìm kiếm thông tin khá»ng lá», mà còn nhá» Äến má»t trong những công ty có vÄn phòng là m viá»c Äẹp nhất, nÆ¡i ao ưá»c cá»§a bất kỳ láºp trình viên nà o trên Thế giá»i.
ÄÆ¡n giản là bá»i Google Äã truyá»n tải má»t thông Äiá»p có giá trá» và o thương hiá»u cá»§a mình. Chiến thuáºt nà y, giá»ng như cách mà nhiá»u doanh nghiá»p khác Äang sá» dụng, chÃnh là  Employer Branding â doanh nghiá»p tá»± biến mình thà nh má»t thương hiá»u tuyá»n dụng.
5. Äánh giá lại tên thương hiá»u
Cái tên bao giá» cÅ©ng Äóng vai trò vô cùng quan trá»ng, có thá» chi phá»i, Äiá»u khiá»n cảm xúc và hà nh vi mua hà ng cá»§a ngưá»i tiêu dùng. CÅ©ng giá»ng như con ngưá»i, cái tên cá»§a há» cÅ©ng quyết Äá»nh nhiá»u tá»i cuá»c Äá»i cá»§a há» vá» sau nà y.
Viá»c lá»±a chá»n tên thương hiá»u hay, chuẩn, ÄÆ¡n giản mà ý nghÄ©a không phải là công viá»c dá» dà ng. Ngay cả khi thương hiá»u cá»§a bạn Äã có tên có tuá»i Äà ng hoà ng, cÅ©ng không thừa khi Äánh giá lại cách Äặt tên Äó.
6. Äá»nh hình chiến lược giữ chân khách hà ng
Các chiến lược giữ chân khách hà ng Äáng Äá» các doanh nghiá»p Äầu tư tiá»n bạc và công sức Äá» xây dá»±ng và phát triá»n.
Khi mà doanh thu mà doanh nghiá»p kiếm ÄÆ°á»£c tá»i phần lá»n từ những khách hà ng trung thà nh, và chi phà bá» ra Äá» thu hút khách hà ng má»i thì rất tá»n kém, viá»c giữ chân khách hà ng cà ng lâu cà ng tá»t xem lại là lợi thế cạnh tranh không nhá» cá»§a doanh nghiá»p vá»i các Äá»i thá»§ cạnh tranh khác trên thá» trưá»ng.
7. Xây dá»±ng kiến trúc thương hiá»u
Kiến trúc thương hiá»u (Brand architecture) là má»t cấu trúc, thá» hiá»n sá»± kết ná»i những thương hiá»u nhá» khác nhau cá»§a doanh nghiá»p.
>>> Tìm hiá»u các mô hình kiến trúc thương hiá»u(Brand architecture) tiêu biá»u
Xây dá»±ng kiến trúc thương hiá»u cÅ©ng chÃnh là cách Äá» doanh nghiá»p kết ná»i những cảm xúc khác nhau cá»§a ngưá»i tiêu dùng (có thá» là dà nh cho từng nhóm danh mục sản phẩm khác nhau) ÄÆ°á»£c kết ná»i vá»i nhau, trá» thà nh ÄÆ°á»ng chá» vững chắc giúp xây dá»±ng và phát triá»n sá»± trung thà nh cá»§a khách hà ng vá»i thương hiá»u mẹ, thúc Äẩy hà nh vi tiêu dùng cá»§a khách hà ng lên há» sinh thái các sản phẩm / dá»ch vụ Äa dạng cá»§a doanh nghiá»p.
Bên cạnh những chiến thuáºt Äã nêu á» trên, viá»c gắn kết thương hiá»u cá»§a bạn vá»i trách nhiá»m xã há»i (CSR) cÅ©ng là cách Äá» nâng cao brand loyalty trong khách hà ng. Má»t nghiên cứu Äã cho thấy, 91,4% khách hà ng sẽ lá»±a chá»n mua những sản phẩm cá»§a thương hiá»u có trách nhiá»m vá»i xã há»i cao hÆ¡n nhiá»u hÆ¡n so vá»i những Äá»i thá»§ cạnh tranh còn lại. Äứng trưá»c cÆ¡n bão dư luáºn, vẫn có 84,3% khách hà ng lá»±a chá»n gắn bó và  tin tưá»ng tuyá»t Äá»i và o những thương hiá»u có danh tiếng vá» CSR.
Tá»ng kết lại, viá»c xây dá»±ng các chiến lược nhằm thúc Äẩy brand loyalty từ khách hà ng là má»t câu chuyá»n dà i hÆ¡i, Äòi há»i doanh nghiá»p phải có ÄÆ°á»£c cho mình những bưá»c Äi tháºt sá»± vững chắc. Dù khó khÄn, nhưng trái ngá»t từ brand loyalty Äem lại cho các doanh nghiá»p là Äiá»u không thá» bà n cãi.
Hy vá»ng những thông tin vừa rá»i sẽ là kim chá» nam Äá»ng hà nh cùng bạn trên chặng ÄÆ°á»ng xây dá»±ng thương hiá»u lắm gian truân thá» thách, nhưng cÅ©ng có thá» Äem lại nhiá»u trái ngá»t nÆ¡i ngưỡng cá»a thiên ÄÆ°á»ng.