Ngà y nay, thương hiá»u mà thiếu Äi sá»± hiá»n diá»n trên các ná»n tảng Digital kỹ thuáºt sá» tháºt chẳng khác nà o xe hÆ¡i mà thiếu lá»p. Trá» lại thá»i xa xưa, các nhà quản trá» chá» cần sản xuất những mẩu TVC, Äặt quảng cáo trên báo in là Äá»§ Äá» tiếp cáºn tá»i hà ng triá»u khách hà ng tiá»m nÄng.
Äiá»u Äó giá» Äây không còn Äúng trong thá»i Äại công nghiá»p 4.0 nữa.
Äó là lý do doanh nghiá»p bạn cần phải nhanh chân tiếp cáºn vá»i các ná»n tảng sá» Äá» không bá» bá» lại phÃa sau. Trong bà i viết nà y, chúng ta sẽ khám phá tất tần táºt những Äiá»u cần biết liên quan tá»i digital branding â chiến lược xây dá»±ng thương hiá»u trong thá»i Äại kỹ thuáºt sá».
Hy vá»ng, những thông tin dưá»i Äây sẽ giúp Ãch nhiá»u cho bạn trong hoạt Äá»ng marketing cá»§a doanh nghiá»p mình.
Branding là gì?
Branding (tạm dá»ch trong tiếng Viá»t là âXây dá»±ng thương hiá»uâ) là má»t quá trình sáng tạo, nÆ¡i ngưá»i quản trá» marketing truyá»n tải các thông Äiá»p vá» doanh nghiá»p tá»i các Äá»i tượng khách hà ng tiá»m nÄng cá»§a há».
Những thông Äiá»p ấy có thá» là :
- Doanh nghiá»p bạn là gì?
- Mục tiêu cá»§a bạn khi thá»±c hiá»n các hoạt Äá»ng kinh doanh là gì?
- Bạn có thá» Äem lại những lợi Ãch nà o tá»i khách hà ng?
- Khách hà ng có thá» mong Äợi Äiá»u gì từ bạn?
Branding là quá trình bạn ná» lá»±c thá»±c hiá»n các hà nh Äá»ng nhằm giúp khách hà ng biết tá»i bạn, ghi nhá» bạn và tin tưá»ng, yêu quý thương hiá»u cá»§a bạn.
Bạn phải là m sao Äá» thương hiá»u mình giá»ng như Coca-Cola, nhắc tá»i là nghÄ© Äến nưá»c giải khát; như Apple, hãng sản xuất Äá» công nghá» chứ không phải má»t âtrái táoâ; hay McDonaldâs, hãng sản xuất Äá» Än nhanh, không phải là tên ngưá»i.
Khi xây dá»±ng thương hiá»u, bạn cần quan tâm tá»i ba chữ B như sau:
- Brand: Là má»t khái niá»m trừu tượng, dùng Äá» chá» cách mà khách hà ng, công chúng nói, suy nghÄ© vá» doanh nghiá»p, sản phẩm cá»§a bạn.
- Branding: Là má»t quá trình thiết kế và xây dá»±ng thương hiá»u trá» thà nh má»t thứ thân thuá»c vá»i khách hà ng.
- Brand identity: Là má»t nhóm các yếu tá» trá»±c quan giúp ngưá»i dùng nháºn diá»n ra thương hiá»u cá»§a bạn (và phân biá»t chúng vá»i các thương hiá»u khác) như: logo, website, fanpage trên mạng xã há»i,â¦
Ba chữ B nà y luôn Äi cùng nhau. Sẽ chẳng có brand nà o thiếu Äi các yếu tá» trá»±c quan tá»i từ brand identity. Thiếu brand identity, khách hà ng sẽ khó mà ghi nhá» tá»i thương hiá»u cá»§a bạn,â¦
Dưá»i Äây là má»t và i câu há»i hữu Ãch cho doanh nghiá»p bạn trong quá trình phát triá»n và thương hiá»u cá»§a mình:
- Äiá»u gì khiến doanh nghiá»p bạn khác biá»t so vá»i những cái tên khác trên thá» trưá»ng?
- Mục tiêu và tầm nhìn chiến lược cá»§a doanh nghiá»p bạn là gì?
- Khách hà ng mục tiêu cá»§a doanh nghiá»p bạn là ai?
- Bạn có thá» dùng những từ ngữ nà o Äá» mô tả vá» doanh nghiá»p mình?
Digital branding là gì?
Digital branding là cách bạn xây dá»±ng và phát triá»n thương hiá»u cá»§a mình trên các ná»n tảng kỹ thuáºt sá» như website, mạng xã há»i, video, ứng dụng di Äá»ng,â¦
Digital branding là sá»± tá»ng hòa cá»§a các khái niá»m: digital marketing (tiếp thá» kỹ thuáºt sá») và internet branding (xây dá»±ng thương hiá»u trên mạng internet).
Trong má»t xã há»i mà hầu như ai trong chúng ta cÅ©ng sá» hữu má»t chiếc Äiá»n thoại di Äá»ng, má»t chiếc laptop có kết ná»i internet, viá»c ÄÆ°a thương hiá»u tiến tá»i môi trưá»ng kỹ thuáºt sá» là má»t Äiá»u bắt buá»c phải là m Äá»i vá»i các doanh nghiá»p, nhằm tiếp cáºn nhóm khách hà ng mục tiêu và xây dá»±ng má»i quan há» lâu dà i vá»i há».
Sá»± khác biá»t giữa digital marketing và digital branding
Có sá»± khác biá»t giữa digital branding và digital marketing. Trên thá»±c tế, digital branding có thá» coi là má»t hoạt Äá»ng nằm trong khái niá»m digital marketing nói chung.
Nếu như mục tiêu cá»§a digital branding là xây dá»±ng má»i quan há» tá»t Äẹp giữa doanh nghiá»p và khách hà ng (từ nháºn diá»n thương hiá»u, tin tưá»ng thương hiá»u tá»i trung thà nh vá»i thương hiá»u) trên môi trưá»ng Internet, thì mục tiêu lá»n nhất cá»§a digital marketing là tìm kiếm khách hà ng má»i và giúp doanh nghiá»p bán sản phẩm, dá»ch vụ trên môi trưá»ng sá».
Digital marketing tiếp cáºn khách hà ng thông qua nhiá»u kênh online, digital branding xây dá»±ng và phát triá»n má»i quan há» giữa khách hà ng và doanh nghiá»p theo chiá»u hưá»ng tÃch cá»±c. Ngưá»i mua dần dần trá» nên gắn bó và âtương tácâ nhiá»u hÆ¡n vá»i doanh nghiá»p.
Lợi Ãch cá»§a digital branding
Dưá»i Äây là những lợi Ãch mà các doanh nghiá»p có thá» nháºn ÄÆ°á»£c khi triá»n khai các chiến dá»ch digital branding:
- Tiếp cáºn vá»i Äá»i tượng khách hà ng mục tiêu cá»§a doanh nghiá»p. Äiá»u nà y Äặc biá»t hữu Ãch vá»i các thương hiá»u bắt Äầu từ con sá» 0.
- Tương tác vá»i khách hà ng: Vá»i các chiến lược digital branding, khách hà ng có cảm giác ÄÆ°á»£c tương tác vá»i bạn trong má»t cuá»c Äà m thoại 2 chiá»u. Há» có cảm giác ÄÆ°á»£c lắng nghe, ÄÆ°á»£c bà y tá» quan Äiá»m cá»§a mình â má»t Äiá»u ta thưá»ng thấy trong các cuá»c há»i thoại cá»§a những ngưá»i bạn, cá»§a các thà nh viên trong gia Äình.
- Nhanh chóng: Digital branding giúp những thông Äiá»p cá»§a bạn ÄÆ°á»£c truyá»n Äạt tá»i khách hà ng má»t cách nhanh chóng.
9 yếu tỠlà m nên digital branding
1. Logo
Logo chÃnh là yếu tá» Äầu tiên mà khách hà ng tiếp cáºn tá»i má»t thương hiá»u. Nhắc Äến Disney, bạn lại nghÄ© tá»i 2 chiếc tai chuá»t tròn tròn cá»§a Mickey. Nhắc Äến Apple, bạn không khá»i hình dung tá»i hình ảnh quả táo khuyết má»t bên.
Tất cả những và dụ trên Äá»u là logo cá»§a những thương hiá»u ná»i tiếng trên thế giá»i.
Logo các thương hiá»u phải phù hợp vá»i hình ảnh, giá trá» cá»t lõi cá»§a doanh nghiá»p, nhưng cÅ©ng phải Äá» lại ấn tượng sâu sắc tá»i Äá»i tượng khách hà ng mục tiêu.
Äá» thiết kế ÄÆ°á»£c má»t logo Äẹp, chuyên nghiá»p, trưá»c hết bạn cần phải âÄá»nh hìnhâ hình ảnh cá»§a thương hiá»u: Doanh nghiá»p bạn mang phong cách hoà i cá» hay hiá»n Äại? Tá»i giản hay mà u mè? Nghiêm túc hay vui nhá»n?
Bạn hoà n toà n có thá» tham khảo những logo ấn tượng cá»§a các Äá»i thá»§ trong ngà nh, biết Äâu bạn lại tìm thấy cho mình ý tưá»ng Äá»c Äáo nà o Äó. Tuy nhiên, bạn Äừng quên các nguyên tắc cần phải nhá» trong viá»c lá»±a chá»n mà u sắc cho logo: Ná»i báºt nhưng cÅ©ng phải phù hợp vá»i giá trá» cá»§a thương hiá»u.
Logo cÅ©ng cần phải thÃch hợp Äá» lá»ng ghép và o các sản phẩm thiết kế khác có liên quan tá»i doanh nghiá»p như: card visit, biá»n quảng cáo, thư Äiá»n tá»,⦠Tháºm chÃ, logo cÅ©ng phải có kÃch cỡ phù hợp Äá» sá» dụng là m ảnh bìa, avatar trên Facebook, Instagram, trong mail, mobile app và nhiá»u ná»n tảng khác.
Nếu bạn cảm thấy thiết kế logo cho doanh nghiá»p tháºt khó khÄn, Äừng ngại ngần tìm cho mình các giải pháp há» trợ từ bên ngoà i từ các agency thiết kế.
2. Website
Nếu như khách hà ng nháºn biết thương hiá»u qua logo thì website lại là nÆ¡i Äá» bạn bán sản phẩm, dá»ch vụ cá»§a mình trên môi trưá»ng kỹ thuáºt sá». Có má»t Äiá»u bạn nên biết: Ngà y nay là thá»i Äại mà khách hà ng má»i là ngưá»i ânắm Äằng chuôiâ trong má»t má»i quan há» mua bán.
Khách hà ng không còn ngá»i nhà và chá» Äợi những mẩu quảng cáo Äá» thá»±c hiá»n hà nh vi mua hà ng. Há» chá»§ Äá»ng Google website doanh nghiá»p bạn, tìm kiếm thông tin hữu Ãch vÃ ÄÆ°a ra quyết Äá»nh cá»§a mình.
Những website chất lượng phải ÄÆ¡n giản và Äem lại trải nghiá»m mượt mà . Các thà nh tá» trên website từ mà u sắc, font chữ, hình khá»i, hiá»u ứng phải có tÃnh Äá»ng nhất vá»i logo cá»§a doanh nghiá»p bạn. Trên website nên chứa Äá»±ng những yếu tá» ná»i báºt, thu hút và mang tÃnh kêu gá»i khách hà ng thá»±c hiá»n hà nh vi.
Ngoà i ra, website cá»§a doanh nghiá»p cÅ©ng cần phải tuân thá»§ những nguyên tắc nhất Äá»nh Äá» tá»i ưu hóa hiá»u suất hiá»n thá» trên kết quả tìm kiếm cá»§a Google (hay còn ÄÆ°á»£c gá»i là SEO) bao gá»m:
- Website thân thiá»n vá»i thuáºt toán thu tháºp dữ liá»u cá»§a Google,
- Xây dá»±ng mạng lưá»i internal link theo các mô hình phù hợp (Silo, Kim tá»± tháp,â¦),
- Phát triá»n ná»i dung website cung cấp các thông tin hữu Ãch cho ngưá»i Äá»c,
- Tránh thá»±c hiá»n các hà nh vi thao túng công cụ tìm kiếm cá»§a Google,â¦
3. Thông Äiá»p từ thương hiá»u
Brand messaging (thông Äiá»p từ thương hiá»u) chÃnh là những Äiá»u doanh nghiá»p muá»n nói vá»i công chúng và cách há» truyá»n Äạt chúng.
Thông Äiá»p nà y phải thá» hiá»n những giá trá» mà doanh nghiá»p muá»n gá»i tá»i công chúng và chúng nên Äáp ứng những mong muá»n, nhu cầu cá»§a khách hà ng.
Má»t thông Äiá»p hiá»u quả từ thương hiá»u sẽ trả lá»i ÄÆ°á»£c những câu há»i như sau:
- Doanh nghiá»p bạn là ai? Äang là m gì?
- Hình ảnh vá» doanh nghiá»p cá»§a bạn tương trưng cho Äiá»u gì?
- Lý do gì khiến doanh nghiá»p bạn trá» nên quan trá»ng vá»i khách hà ng?
Ngoà i ra, bạn cần Äảm bảo: Những thông Äiá»p cá»§a doanh nghiá»p luôn phải Äá»ng nhất trong bất kỳ má»t chiến dá»ch marketing nà o và thông Äiá»p Äó phải bám sát giá trá» cá»t lõi mà công ty bạn Äang Äeo Äuá»i; ná»i dung phải mang tÃnh hấp dẫn và thu hút sá»± chú ý từ ngưá»i Äá»c ngay từ âcái nhìn Äầu tiênâ.
Thông Äiá»p cá»§a doanh nghiá»p có thá» ÄÆ°á»£c thá» hiá»n dưá»i nhiá»u hình thức.
Ngay cả các vá» lãnh Äạo cấp cao cÅ©ng có thá» thay mặt doanh nghiá»p mình Äá» truyá»n tải những thông Äiá»p phù hợp tá»i công chúng.
4. SEO
Như chúng tôi Äã trình bà y á» phần Äầu bà i viết, SEO (các hoạt Äá»ng nhằm tá»i ưu hóa vá» trà xuất hiá»n trên công cụ tìm kiếm cá»§a Google) thá»±c sá»± Äã trá» thà nh công cụ marketing vô cùng quan trá»ng trong ká»· nguyên công nghá» 4.0 Äá»i vá»i bất kỳ doanh nghiá»p nà o.
Bạn hãy lưu tâm Äến những vấn Äá» sau Äá» doanh nghiá»p bạn có ÄÆ°á»£c vá» trà thuáºn lợi trên Google Search:
- Luôn Äá»nh hình trong Äầu cách xây dá»±ng website là m sao Äá» Äáp ứng nhu cầu cá»§a ngưá»i Äá»c, không phải cho công cụ tìm kiếm.
- Táºn dụng những Äiá»u giúp website cá»§a bạn trá» nên ná»i báºt và thu hút ngưá»i xem.
- Sá» dụng các công cụ Äá» xác Äá»nh: Website cá»§a mình Äang ÄÆ°á»£c các liên kết nà o trá» Äến, những liên kết nà o cá»§a website mình Äang hoạt Äá»ng?
- Triá»n khai chiến dá»ch SEO theo trình tá»±: Nghiên cứu từ khóa -> Xây dá»±ng ná»i dung -> Xây dá»±ng há» thá»ng link dẫn -> Giám sát hiá»u quả SEO.
5. Mạng xã há»i
Ngà y nay, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên gì khi thấy ông bà , bá» mẹ mình cÅ©ng táºp tà nh âchÆ¡iâ Facebook, Zalo.
Äiá»u nà y cho thấy: Môi trưá»ng kỹ thuáºt sá» là má»t má» và ng Äá» bất kỳ doanh nghiá»p nà o cÅ©ng có thá» khai thác và tìm thấy lợi Ãch cá»§a mình trong Äó.
Tuy nhiên, bạn cÅ©ng cần phải Äá»nh hình những ná»i dung mà mình dá»± Äá»nh truyá»n tải trên từng ná»n tảng mạng xã há»i:
Vá»i Facebook là những ná»i dung mang tÃnh cung cấp và Äá»nh hưá»ng thông tin; Instagram là những ná»i dung thiên vá» hình ảnh, video; ná»i dung trên Zalo có thá» phù hợp vá»i những Äá»i tượng khách hà ng lá»n tuá»i hÆ¡n; LinkedIn là những chia sẻ cá»§a doanh nghiá»p bạn ÄÆ°á»£c thá» hiá»n trong môi trưá»ng chuyên nghiá»p;â¦
Ngoà i ra, những vấn Äá» vá» mạng xã há»i khác bạn cần quan tâm gá»m: Thá»i Äiá»m ÄÄng bà i viết phù hợp; công cụ Äo lưá»ng hiá»u quả xây dá»±ng ná»i dung trên mạng xã há»i;â¦
6. Email marketing
Vẫn có chá» Äứng nhất Äá»nh trong viá»c sá» dụng email Äá» kết ná»i doanh nghiá»p vá»i khách hà ng. Thông thưá»ng, những Äá»i tượng khách hà ng mục tiêu cá»§a email marketing là những ngưá»i có thu nháºp cao, dà nh nhiá»u thá»i gian Äá» check và là m viá»c thông qua mail.
Trưá»c khi thá»±c hiá»n chiến lược marketing, bạn cần trả lá»i những câu há»i như:
- Mục ÄÃch bạn thá»±c hiá»n chiến lược nà y là gì? (Thu tháºp lead, nuôi dưỡng má»i quan há» vá»i khách hà ng cÅ©, thông báo sản phẩm má»i,â¦);
- Äá»i tượng khách hà ng bạn muá»n tiếp cáºn là ai;
- Ná»i dung bạn muá»n truyá»n tải là gì;
- Có công cụ nà o Äo lưá»ng hiá»u quả cá»§a chiến dá»ch?
Lưu ý: Bạn cần tháºn trá»ng khi gá»i email vá»i sá» lượng ngưá»i nháºn lá»n. Nếu không cẩn thân, rất có thá» mail cá»§a doanh nghiá»p bạn sẽ bá» xếp và o mục âThư rácâ hoặc âSpamâ.
7. Quảng cáo trực tuyến
Quảng cáo trên môi trưá»ng trá»±c tuyến là má»t cách là m thông tin Äá» bạn có thá» quảng bá sản phẩm cá»§a mình tá»i nhóm khách hà ng mục tiêu cá»§a doanh nghiá»p.
Có nhiá»u cách Äá» bạn có thá» tiếp thá» cho doanh nghiá»p mình trên môi trưá»ng kỹ thuáºt sá», bao gá»m:
- Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm Google.
- Quảng cáo hiá»n thá» (Display Ads).
- Quảng cáo trên các ná»n tảng mạng xã há»i (Facebook, Instagram, Zalo, TikTok,â¦).
- Quảng cáo trên các thiết bá» di Äá»ng.
- Quảng cáo Remarketing.
8. Content marketing
Ngà y nay, quảng cáo không còn chá» là âquảng cáoâ. Nhiá»u doanh nghiá»p táºn dụng má»i kênh digital cá»§a doanh nghiá»p mình Äá» thu hút sá»± tương tác cá»§a ngưá»i dùng và gây dá»±ng lòng trung thà nh cá»§a khách hà ng.
Nếu như quảng cáo giúp bạn tÄng trưá»ng doanh sá» và bán ÄÆ°á»£c nhiá»u hà ng, content marketing giúp doanh nghiá»p bạn tiến tá»i gần trái tim cá»§a khách hà ng.
9. Influencer marketing
Influencer marketing là má»t phương cách tiếp thá» mà các doanh nghiá»p sá» dụng ngưá»i ná»i tiếng (hoặc những ngưá»i có sức ảnh hưá»ng tá»i má»t cá»ng Äá»ng nhất Äá»nh) Äá» quảng bá cho thương hiá»u cá»§a bạn.
Thay vì thá»±c hiá»n các hoạt Äá»ng tiếp thá» trá»±c tiếp, bạn táºn dụng sức ảnh hưá»ng cá»§a những ngưá»i ná»i tiếng Äá» thương hiá»u bạn vươn Äi xa hÆ¡n và tiếp cáºn tá»i Äá»i tượng khách hà ng mục tiêu.
Theo nghiên cứu từ EMarketer (má»t tá» chức nghiên cứu vá» marketing ná»i tiếng á» Hoa Kỳ), nÄm 2015 có tá»i 80% thương hiá»u trên toà n cầu sá» dụng các chiến dá»ch influencer marketing trên ná»n tảng kỹ thuáºt sá» cá»§a mình.
Khi triá»n khai chiến dá»ch marketing vá»i ngưá»i ná»i tiếng, bạn cần nắm vững má»t sá» quy tắc như: Lá»±a chá»n ngưá»i ná»i tiếng phù hợp (vá»i Äá»i tư trong sạch, hình ảnh phù hợp vá»i thương hiá»u và có sức ảnh hưá»ng tá»i Äá»i tượng khách hà ng mục tiêu bạn mong muá»n); luôn sẵn sà ng Äá» Äá»i mặt và xá» lý vá»i khá»§ng hoảng thương hiá»u; chấp nháºn mức ngân sách cho chiến dá»ch cao hÆ¡n bình thưá»ng;â¦
Hy vá»ng những thông tin mà AZBranding vừa chia sẻ vừa rá»i sẽ Äá»ng hà nh cùng doanh nghiá»p bạn trong chiến dá»ch marketing sắp tá»i. Cảm Æ¡n bạn Äã theo dõi bà i viết!