Các thÆ°Æ¡ng hiá»u thá»±c hiá»n chiến lược truyá»n thông Marketing tÃch hợp, Marketing trá»±c tiếp, PR,â¦Äá»u có mục ÄÃch cuá»i cùng là nâng cao giá trá», hình ảnh thÆ°Æ¡ng hiá»u trong tâm trà khách hà ng. Váºy Brand Awareness là gì và có bà quyết gì Äá» xây dá»±ng nháºn thức thÆ°Æ¡ng hiá»u thà nh công? Hãy cùng AZBranding tìm hiá»u qua bà i viết dÆ°á»i Äây.
Brand Awareness là gì?
Brand Awareness là Äá» nháºn biết vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u. Truyá»n thông Marketing Äược gá»i là thà nh công khi kết hợp các công cụ truyá»n thông giúp thúc Äẩy quá trình nháºn thức của khách hà ng qua những giai Äoạn tâm lý khác nhau Äá» có Äược nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u cao nhất.
Và dụ cụ thá»: Hình ảnh quảng cáo trà Dr.Thanh vá»i mục tiêu là tạo nên nháºn thức: sản phẩm trà có thá» thanh lá»c cÆ¡ thá» cho ngÆ°á»i bá» nóng trong. Tuy nhiên, lần Äầu tiên giá»i thiá»u trên thá» trÆ°á»ng, khách hà ng chÆ°a cảm nháºn Äược những Äặc tÃnh của nó. Sau Äó kết hợp những phÆ°Æ¡ng thức truyá»n thông khác nhau Äá» ngÆ°á»i tiêu dùng nháºn thức Äược tác dụng của trà .
Phân biá»t Brand Recall và Brand Recognition
Hiá»n nay có hai loại Brand Awareness là Brand Recognition và Brand Recall. Trong Äó:
Brand Recognition: Là nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u và ÄÆ¡n giản có nghÄ©a là bạn nháºn ra Äược má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u nà o Äó khi bạn nhìn thấy nó.
Brand Recall: Có nghÄ©a là bạn có thá» nghÄ© Äến sản phẩm nà o Äó là có thá» hình dung Äược thÆ°Æ¡ng hiá»u. Và dụ nhÆ° khi nhắc Äến xe máy ngÆ°á»i sá» dụng sẽ nghÄ© ngay Äến Honda,â¦
Vai trò quan trá»ng của Brand Awareness trong xây dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiá»u
Brand Awareness chÃnh là cÆ¡ sá» Äá» các doanh nghiá»p có thá» quảng bá, xây dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiá»u, giá»i thiá»u thà nh công các dá»ch vụ hoặc sản phẩm má»i, xây dá»±ng nên Äá» nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u doanh nghiá»p bạn, giúp phân biá»t Äược doanh nghiá»p vá»i Äá»i thủ cạnh tranh, cÅ©ng nhÆ° tìm và giữ chân khách hà ng trung thà nh.
Tạo Äá» nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u là cần thiết cho má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u má»i bá»i khách hà ng tiá»m nÄng chÆ°a biết Äến nhãn hà ng. Nếu ngÆ°á»i tiêu dùng chÆ°a có những nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u thì có lẽ thÆ°Æ¡ng hiá»u Äó không thá» nằm trong những thÆ°Æ¡ng hiá»u khách hà ng có ý Äá»nh lá»±a chá»n.
Äôi lúc nhà quảng cáo chú trá»ng nhiá»u Äến vấn Äá» xây dá»±ng những quảng cáo mang tÃnh khác biá»t Äá» tạo Äá» nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u, tuy nhiên viá»c tạo ra nháºn thức chá» là bÆ°á»c khá»i Äầu và Äá» tiến xa tá»i viá»c mua, là khách hà ng trung thà nh thì doanh nghiá»p cần phải kết hợp nhiá»u cách thức truyá»n thông khác nhau.
Bà quyết xây dá»±ng nháºn thức thÆ°Æ¡ng hiá»u
Vá»i vai trò vô cùng quan trá»ng của Brand Awareness thì các doanh nghiá»p cần phải là m gì Äá» tạo ra Äược nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u và sá»± công nháºn của khách hà ng Äá»i vá»i doanh nghiá»p? DÆ°á»i Äây sẽ là má»t sá» bà quyết giúp bạn xây dá»±ng nháºn thức thÆ°Æ¡ng hiá»u hiá»u quả nhất.
Xây dá»±ng sá»± hiá»n diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u trên các kênh phÆ°Æ¡ng tiá»n truyá»n thông – Social Branding
Hiá»n nay, tháºt khó Äá» má»t doanh nghiá»p thà nh công nếu không sá» dụng bất kỳ má»t chiến lược truyá»n thông nà o trên mạng xã há»i. Khách hà ng thá»i hiá»n Äại khi muá»n xây dá»±ng má»i quan há» vá»i công ty há» yêu thÃch thì Äó chÃnh là ná»n tảng mạng xã há»i (má»t ná»n tảng giúp nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u hiá»u quả, mạnh mẽ nhất).
ChÃnh bá»i váºy, bằng cách tìm hiá»u xem ná»n tảng mạng xã há»i mà khách hà ng sá» dụng nhiá»u nhất, bạn có thá» trá»±c tiếp trò chuyá»n vá»i khách hà ng và sẽ hiá»u rõ hÆ¡n nhu cầu của khách hà ng Äá»i sản phẩm và doanh nghiá»p của bạn.
Hãy nhá» rằng, chiến lược truyá»n thông xã há»i nên Äược phát triá»n cẩn tháºn. Lúc bấy giá», những chiến lá»±c Äó sẽ giúp bạn kết hợp Äược các giá trá» của thÆ°Æ¡ng hiá»u và vấn Äá» cần táºp trung và o khách hà ng. Bạn luôn tìm Äược cách Äá» tÄng sá»± hấp dẫn của chiến lược truyá»n thông xã há»i bằng cách tạo những ảnh hÆ°á»ng từ những ná»i dung, video mang tÃnh viral Äá» nâng cao mức Äá» nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u.
Äá»i tượng mục tiêu
Äá»i tượng mục tiêu hÆ°á»ng Äến cần phù hợp vá»i giá trá» thÆ°Æ¡ng hiá»u và sản phẩm của doanh nghiá»p tá»i khách hà ng. Brand Awareness gá»m có nháºn thức và chiến lược nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u là má»t trong những quy tắc vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u cần biết cách táºn dụng. Nếu bạn muá»n khách hà ng chú ý Äến doanh nghiá»p của mình, nhÆ°ng bạn không muá»n lãng phà tiá»n và o thu hút chú ý thì sẽ khó có thá» thà nh công.
Bằng cách xác Äá»nh Äúng khách hà ng mục tiêu bạn sẽ Äảm bảo Äược rằng doanh nghiá»p của mình có thá» thu hút Äược lượng khách hà ng Äem lại lợi Ãch cho công ty hiá»u quả nhất. Hãy cân nhắc Äến những nhóm Äá»i tượng mục tiêu khác nhau mà bạn muá»n há» hÆ°á»ng Äến doanh nghiá»p. Äiá»u Äó sẽ giúp Äiá»u chá»nh Äược thông Äiá»p truyá»n tải và gây ra tiếng vang nhất Äá»i vá»i những khách hà ng phù hợp.
Nhất quán trong vấn Äá» xây dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiá»u
Má»t Äiá»u má»i doanh nghiá»p cần phải ghi nhá» Äó chÃnh là phải có sá»± nhất quán tá»ng thá» duy nhất trong thÆ°Æ¡ng hiá»u. Tuy nhiên, sá»± nhất quán Äó cÅ©ng cần Äảm bảo Äược sá»± ná»i báºt, dá» ghi nhá» trong mắt khách hà ng Äá»i vá»i công ty bạn so vá»i Äá»i thủ cạnh tranh trá»±c tiếp.
Äá» viá»c nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u xảy ra tá»t nhất, doanh nghiá»p của bạn cần kết hợp các yếu tá» nhất quán mà bạn có thá» sá» dụng Äá» giá»i thiá»u cho thÆ°Æ¡ng hiá»u. Bạn cà ng xây dá»±ng Äược thói quen quen thuá»c thì tâm trà khách hà ng sẽ hÆ°á»ng Äến thÆ°Æ¡ng hiá»u bà n má»t cách bá»n vững.
Duy nhất không có nghÄ© bạn không cạnh tranh vá»i những công ty khác, hay tháºm chà Äá» bản thân doanh nghiá»p mình vÆ°á»ng và o những tranh cãi. Thay và o Äó, Äiá»u quan trá»ng nhất Äó là tìm Äược những giá trá» quan trá»ng của thÆ°Æ¡ng hiá»u Äá» Äảm bảo rằng những giá trá» Äó có thá» thu hút khách hà ng mục tiêu.
Khuyến khÃch thá»±c hiá»n Viral Marketing
Nếu bạn muá»n tÄng mức Äá» nháºn diá»n và nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u cùng má»t lúc thì có rất Ãt chiến lược Marketing có thá» vượt qua công cụ Viral Marketing. Công cụ nà y giúp khuyến khÃch khách hà ng chia sẻ hình ảnh, video hay những trải nghiá»m của há» vá»i công ty. Váºy nên bạn cần phải Äầu tÆ° Äá» sáng tạo hình thức và ná»i dung cho chÆ°Æ¡ng trình truyá»n thông.
Ngoà i ra, má»t quảng cáo mang tÃnh Viral sẽ há» trợ doanh nghiá»p là m ná»i báºt giá trá» của mình Äến khách hà ng từ góc Äá» liên quan Äến nháºn thức thÆ°Æ¡ng hiá»u. Nếu bạn tạo Äược má»t ná»i dung thú vá», hấp dẫn, có thá» mang tÃnh giải trà thì có nhiá»u khả nÄng khách hà ng của bạn sẽ chia sẻ video, hình ảnh Äó Äến ngÆ°á»i thân, bạn bè của há». Từ Äó, giúp doanh nghiá»p thu hút thêm lượng khách hà ng tiá»m nÄng.
Kết luáºn
Brand Awareness là kết quả của viá»c ghi nhá» vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u trong tâm trà khách hà ng. Äây có lẽ là bÆ°á»c má» Äầu và là mục tiêu Äầu tiên cần thà nh công trong truyá»n thông Marketing. Hiá»u Äược Äiá»u Äó, bà i viết trên Äây chúng tôi Äã chia sẻ toà n bá» bà quyết Äá» xây dá»±ng nháºn thức thÆ°Æ¡ng hiá»u trong mắt khách hà ng chi tiết nhất. Chúc bạn may mắn trong viá»c tạo Äá» nháºn diá»n thÆ°Æ¡ng hiá»u.