Brand Awareness Là Gì? Cách Xây Dựng Brand Awareness Hiệu Quả


Các thương hiệu thực hiện chiến lược truyền thông Marketing tích hợp, Marketing trực tiếp, PR,…đều có mục đích cuối cùng là nâng cao giá trị, hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Vậy Brand Awareness là gì và có bí quyết gì để xây dựng nhận thức thương hiệu thành công? Hãy cùng AZBranding tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Brand Awareness 7 1024x572

Brand Awareness là gì?

Brand Awareness là độ nhận biết về thương hiệu. Truyền thông Marketing được gọi là thành công khi kết hợp các công cụ truyền thông giúp thúc đẩy quá trình nhận thức của khách hàng qua những giai đoạn tâm lý khác nhau để có được nhận thức về thương hiệu cao nhất.

Ví dụ cụ thể: Hình ảnh quảng cáo trà Dr.Thanh với mục tiêu là tạo nên nhận thức: sản phẩm trà có thể thanh lọc cơ thể cho người bị nóng trong. Tuy nhiên, lần đầu tiên giới thiệu trên thị trường, khách hàng chưa cảm nhận được những đặc tính của nó. Sau đó kết hợp những phương thức truyền thông khác nhau để người tiêu dùng nhận thức được tác dụng của trà.

Phân biệt Brand Recall và Brand Recognition

Hiện nay có hai loại Brand Awareness là Brand Recognition và Brand Recall. Trong đó:

Brand Recognition: Là nhận diện thương hiệu và đơn giản có nghĩa là bạn nhận ra được một thương hiệu nào đó khi bạn nhìn thấy nó.

Brand Recall: Có nghĩa là bạn có thể nghĩ đến sản phẩm nào đó là có thể hình dung được thương hiệu. Ví dụ như khi nhắc đến xe máy người sử dụng sẽ nghĩ ngay đến Honda,…

phan-biet-brand-recognition-brand-recall-azbranding

Vai trò quan trọng của Brand Awareness trong xây dựng thương hiệu

Brand Awareness chính là cơ sở để các doanh nghiệp có thể quảng bá, xây dựng thương hiệu, giới thiệu thành công các dịch vụ hoặc sản phẩm mới, xây dựng nên độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp bạn, giúp phân biệt được doanh nghiệp với đối thủ cạnh tranh, cũng như tìm và giữ chân khách hàng trung thành.

Tạo độ nhận diện thương hiệu là cần thiết cho một thương hiệu mới bởi khách hàng tiềm năng chưa biết đến nhãn hàng. Nếu người tiêu dùng chưa có những nhận thức về thương hiệu thì có lẽ thương hiệu đó không thể nằm trong những thương hiệu khách hàng có ý định lựa chọn.

Đôi lúc nhà quảng cáo chú trọng nhiều đến vấn đề xây dựng những quảng cáo mang tính khác biệt để tạo độ nhận diện thương hiệu, tuy nhiên việc tạo ra nhận thức chỉ là bước khởi đầu và để tiến xa tới việc mua, là khách hàng trung thành thì doanh nghiệp cần phải kết hợp nhiều cách thức truyền thông khác nhau.

Bí quyết xây dựng nhận thức thương hiệu

Với vai trò vô cùng quan trọng của Brand Awareness thì các doanh nghiệp cần phải làm gì để tạo ra được nhận thức về thương hiệu và sự công nhận của khách hàng đối với doanh nghiệp? Dưới đây sẽ là một số bí quyết giúp bạn xây dựng nhận thức thương hiệu hiệu quả nhất.

Xây dá»±ng sá»± hiện diện thÆ°Æ¡ng hiệu trên các kênh phÆ°Æ¡ng tiện truyền thông – Social Branding

Hiện nay, thật khó để một doanh nghiệp thành công nếu không sử dụng bất kỳ một chiến lược truyền thông nào trên mạng xã hội. Khách hàng thời hiện đại khi muốn xây dựng mối quan hệ với công ty họ yêu thích thì đó chính là nền tảng mạng xã hội (một nền tảng giúp nhận diện thương hiệu hiệu quả, mạnh mẽ nhất).

Chính bởi vậy, bằng cách tìm hiểu xem nền tảng mạng xã hội mà khách hàng sử dụng nhiều nhất, bạn có thể trực tiếp trò chuyện với khách hàng và sẽ hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng đối sản phẩm và doanh nghiệp của bạn.

Hãy nhớ rằng, chiến lược truyền thông xã hội nên được phát triển cẩn thận. Lúc bấy giờ, những chiến lực đó sẽ giúp bạn kết hợp được các giá trị của thương hiệu và vấn đề cần tập trung vào khách hàng. Bạn luôn tìm được cách để tăng sự hấp dẫn của chiến lược truyền thông xã hội bằng cách tạo những ảnh hưởng từ những nội dung, video mang tính viral để nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.

Brand Awareness 2 1024x572

Đối tượng mục tiêu

Đối tượng mục tiêu hướng đến cần phù hợp với giá trị thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp tới khách hàng. Brand Awareness gồm có nhận thức và chiến lược nhận diện thương hiệu là một trong những quy tắc về thương hiệu cần biết cách tận dụng. Nếu bạn muốn khách hàng chú ý đến doanh nghiệp của mình, nhưng bạn không muốn lãng phí tiền vào thu hút chú ý thì sẽ khó có thể thành công.

Bằng cách xác định đúng khách hàng mục tiêu bạn sẽ đảm bảo được rằng doanh nghiệp của mình có thể thu hút được lượng khách hàng đem lại lợi ích cho công ty hiệu quả nhất. Hãy cân nhắc đến những nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau mà bạn muốn họ hướng đến doanh nghiệp. Điều đó sẽ giúp điều chỉnh được thông điệp truyền tải và gây ra tiếng vang nhất đối với những khách hàng phù hợp.

Nhất quán trong vấn đề xây dựng thương hiệu

Một điều mọi doanh nghiệp cần phải ghi nhớ đó chính là phải có sự nhất quán tổng thể duy nhất trong thương hiệu. Tuy nhiên, sự nhất quán đó cũng cần đảm bảo được sự nổi bật, dễ ghi nhớ trong mắt khách hàng đối với công ty bạn so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Để việc nhận diện thương hiệu xảy ra tốt nhất, doanh nghiệp của bạn cần kết hợp các yếu tố nhất quán mà bạn có thể sử dụng để giới thiệu cho thương hiệu. Bạn càng xây dựng được thói quen quen thuộc thì tâm trí khách hàng sẽ hướng đến thương hiệu bàn một cách bền vững.

Duy nhất không có nghĩ bạn không cạnh tranh với những công ty khác, hay thậm chí để bản thân doanh nghiệp mình vướng vào những tranh cãi. Thay vào đó, điều quan trọng nhất đó là tìm được những giá trị quan trọng của thương hiệu để đảm bảo rằng những giá trị đó có thể thu hút khách hàng mục tiêu.

Brand Awareness 5 1024x572

Khuyến khích thực hiện Viral Marketing

Nếu bạn muốn tăng mức độ nhận diện và nhận thức về thương hiệu cùng một lúc thì có rất ít chiến lược Marketing có thể vượt qua công cụ Viral Marketing. Công cụ này giúp khuyến khích khách hàng chia sẻ hình ảnh, video hay những trải nghiệm của họ với công ty. Vậy nên bạn cần phải đầu tư để sáng tạo hình thức và nội dung cho chương trình truyền thông.

Ngoài ra, một quảng cáo mang tính Viral sẽ hỗ trợ doanh nghiệp làm nổi bật giá trị của mình đến khách hàng từ góc độ liên quan đến nhận thức thương hiệu. Nếu bạn tạo được một nội dung thú vị, hấp dẫn, có thể mang tính giải trí thì có nhiều khả năng khách hàng của bạn sẽ chia sẻ video, hình ảnh đó đến người thân, bạn bè của họ. Từ đó, giúp doanh nghiệp thu hút thêm lượng khách hàng tiềm năng.

Kết luận

Brand Awareness là kết quả của việc ghi nhớ về thương hiệu trong tâm trí khách hàng. Đây có lẽ là bước mở đầu và là mục tiêu đầu tiên cần thành công trong truyền thông Marketing. Hiểu được điều đó, bài viết trên đây chúng tôi đã chia sẻ toàn bộ bí quyết để xây dựng nhận thức thương hiệu trong mắt khách hàng chi tiết nhất. Chúc bạn may mắn trong việc tạo độ nhận diện thương hiệu.

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one