Marcom là gì?
Truyá»n thông tiếp thá» – Marcom (tiếng Anh: Marketing Communications) là má»t phần cÆ¡ bản trong hoạt Äá»ng marketing cá»§a công ty. Marcom là tất cả những thông Äiá»p và phương tiá»n truyá»n thông ÄÆ°á»£c sá» dụng Äá» tương tác vá»i ngưá»i tiêu dùng thông qua mạng xã há»i, truyá»n hình, quảng cáo,… Hay nói cách khác, phương tiá»n mà công ty áp dụng Äá» giáo dục, thông báo, thuyết phục má»t cách trá»±c tiếp hoặc gián tiếp sản phẩm cá»§a há» tá»i khách hà ng ÄÆ°á»£c gá»i là Truyá»n thông tiếp thá».
Vai trò của Marcom
Tùy thuá»c và o mục ÄÃch, từng yêu cầu cụ thá» mà công ty sẽ hình thà nh cho mình những chiến lược truyá»n thông tiếp thá» phù hợp. Tuy nhiên, những vai trò cụ thá» cá»§a truyá»n thông tiếp thá» – Marcom ÄÆ°á»£c chá» ra như dưá»i Äây
Phát triá»n má»t tầm nhìn chiến lược
Tạo nháºn thức vá» thương hiá»u (brand awareness)
Thá» hiá»n ÄÆ°á»£c lợi thế cạnh tranh
Nuôi dưỡng thiá»n chÃ
Thu hút nhân tà i
Thông báo vá»i cá»ng Äá»ng nhà Äầu tư
TÄng trưá»ng lợi nhuáºn
Cải thiá»n giao tiếp vá»i khách hà ng
ÄÆ°a ra những ý tưá»ng tiếp thá» và sáng tạo
Mục tiêu cá»§a Truyá»n thông tiếp thá» (Marcom)
TÄng Äá» nháºn biết cá»§a khách hà ng: có thá» thá»±c hiá»n thông qua quảng cáo ngoà i trá»i, hoặc thông qua quảng cáo hiá»n thá» (Display Advertising) trên các trang mạng xã há»i nhằm lặp Äi lặp lại tên thương hiá»u tạo ấn tượng trong tâm trà khách hà ng.
Tác Äá»ng Äến ý Äá»nh mua hà ng: thông qua quảng cáo thuyết phục bao gá»m nhấn mạnh lợi Ãch cá»§a bạn Äá»i vá»i khách hà ng, tác Äá»ng và o nhu cầu tìm ẩn, từ Äó thúc Äẩy khách hà ng mua nhiá»u hÆ¡n.
Thúc Äẩy mua hà ng dùng thá»: gia tÄng trải nghiá»m khách hà ng (Customer Experience) thuyết phục khách hà ng dùng thá» sản phẩm cho lần Äầu tiên từ Äó thúc Äẩy hoạt Äá»ng mua hà ng lặp lại.
Thay Äá»i thái Äá»: thay Äá»i nháºn thức vá» công ty hoặc thương hiá»u khi có những sá»± sai lầm trong phát triá»n thương hiá»u á» giai Äoạn Äầu khi thà nh láºp.
Chuyá»n Äá»i thương hiá»u: thu hút khách hà ng mua sản phẩm cạnh tranh cá»§a Äá»i thá»§ cạnh tranh Äá» chuyá»n sang sản phẩm thương hiá»u bạn.
Các công cụ truyá»n thông tiếp thá»
Quảng cáo
Quảng cáo: là má»t hoạt Äá»ng quảng bá nhằm bán sản phẩm hoặc dá»ch vụ cho Äá»i tượng mục tiêu và là má»t trong những công cụ truyá»n thông ná»i báºt vÃ ÄÆ°á»£c sá» dụng rá»ng rãi nhất trong má»t chiến dá»ch tiếp thá» vì tác Äá»ng chÃnh cá»§a nó là tÄng cưá»ng sá»± nháºn thức vá» thương hiá»u và sản phẩm.
Khuyến mãi
Khuyến mãi: là công cụ truyá»n thông tiếp thá» rất phá» biến. Thông thưá»ng, giảm giá và phiếu giảm giá ÄÆ°á»£c sá» dụng Äá» có ÄÆ°á»£c khách hà ng má»i, trong Äó các chương trình thà nh viên và lòng trung thà nh ÄÆ°á»£c sá» dụng Äá» giữ chân khách hà ng.
Mạng xã há»i
Mạng xã há»i: Mạng xã há»i là má»t thuáºt ngữ bao quát cho các trang web và ứng dụng táºp trung và o truyá»n thông, Äầu và o dá»±a trên cá»ng Äá»ng, tương tác, chia sẻ ná»i dung và cá»ng tác. Mạng xã há»i cho phép các thương hiá»u thu hút khách hà ng Äá»ng thá»i cung cấp thông tin vá» các sản phẩm, dá»ch vụ và giá trá» cá»§a công ty.
Direct Mail & Catalogs
Direct Mail & Catalogs: Trong khi tiếp thá» trá»±c tuyến Äã phát triá»n mạnh trên toà n thế giá»i trong những nÄm qua, vẫn có giá trá» lá»n trong má»t kế hoạch tiếp thá» ngoại tuyến. Trong thế giá»i kỹ thuáºt sá» phát triá»n, các thư trá»±c tiếp và các catalogs có thá» giúp tạo ra khách hà ng tiá»m nÄng và mang lại lợi Ãch mà tiếp thá» trá»±c tuyến không thá» nhá» và o Äá»a phương hóa và cá nhân hóa.
Email Campaigns & Newsletters
Email Campaigns & Newsletters: Email marketing là viá»c sá» dụng email Äá» quảng bá sản phẩm hoặc dá»ch vụ nhưng má»t Äá»nh nghÄ©a tiếp thá» email chÃnh xác hÆ¡n là sá» dụng email Äá» phát triá»n má»i quan há» vá»i khách hà ng hoặc khách hà ng tiá»m nÄng.
Trade Shows, Webinars, & Seminars
Trade Shows, Webinars, & Seminars: Triá»n lãm thương mại, há»i thảo và há»i thảo trên web là những công cụ tuyá»t vá»i Äá» giải quyết các vấn Äá», tạo khách hà ng tiá»m nÄng và giá»i thiá»u má»t sản phẩm hoặc dá»ch vụ má»i. Triá»n lãm thương mại mang Äến cho ngưá»i tiêu dùng cÆ¡ há»i gặp gỡ trá»±c tiếp vá»i Äại diá»n thương hiá»u, mang Äến trải nghiá»m cá nhân hÆ¡n.
Tiếp thỠtương tác
Tiếp thá» tương tác: Tiếp thá» tương tác là má»t chiến lược truyá»n thông tiếp thá» cho phép giao tiếp hai chiá»u giữa ngưá»i bán và ngưá»i mua. Trao Äá»i nà y diá» n ra trá»±c tuyến thông qua email, phương tiá»n truyá»n thông xã há»i và blog. VD: trên website cá»§a má»t nhãn hà ng có gắn má»t nút “gá»i tin nhắn” Äá» ngưá»i mua có thá» nhắn tin trá»±c tiếp Äến ngưá»i bán thì Äó là tiếp thá» tương tác
Bán hà ng trực tiếp
Bán hà ng trá»±c tiếp: Äây là phương pháp truyá»n thông tiếp thá» truyá»n thá»ng trong Äó nhân viên bán hà ng tiếp cáºn trá»±c tiếp khách hà ng tiá»m nÄng và thông báo cho há» vá» hà ng hóa và dá»ch vụ há» Äang kinh doanh. Äây ÄÆ°á»£c coi là má»t trong những phương thức giao tiếp Äáng tin cáºy nhất vì nó ÄÆ°á»£c thá»±c hiá»n trá»±c tiếp bằng miá»ng, tức là mặt Äá»i mặt vá»i khách hà ng, giúp sản phẩm có thá» Äến trá»±c tiếp tá»i ngưá»i dùng mà không thông qua bất kỳ Äại lý hay cá»a hà ng nà o.
Lá»i kết
Truyá»n thông tiếp thá» – Marcom là má»t phần không thá» thiếu trong quá trình xây dá»±ng thương hiá»u cá»§a má»t doanh nghiá»p. Nếu doanh nghiá»p cá»§a bạn Äang loay hoay trong quá trình xay dá»±ng thương hiá»u mà chưa biết cách sá» dụng kênh truyá»n thông tiếp thá» thì hãy Äến vá»i AZBranding. Tại Äây bạn sẽ ÄÆ°á»£c trải nghiá»p dá»ch vụ tá»i ưu các công cụ tiếp thá» truyá»n thông cho quá trình xây dá»±ng thương hiá»u cá»§a bạn má»t cách chuyên nghiá»p và hiá»u quả.