Hướng dẫn cách phối màu sơn ngoại thất chuẩn đẹp 2024

Phối màu sơn ngoại thất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thi công thiết kế tổng thể ngôi nhà. Nếu như không biết cách phối màu sắc sao cho phù hợp sẽ khiến ngôi nhà mất đi tính thẩm mĩ và không bộc lộ được phong cách sống của gia chủ. Vậy làm sao để có thể phối màu sơn ngoại thất chuẩn đẹp? Hãy Cùng Phần mềm Phối màu sơn online AZ tìm hiểu ngay bài viết dưới đây để áp dụng cho ngôi nhà của bạn!

1. Lý do tại sao phải phối màu sơn ngoại thất?

Thông thường trước khi sơn nhà gia chủ sẽ lựa chọn những màu sắc mà bản thân yêu thích cho nội, ngoại thất và nghĩ rằng sự kết hợp ấy là vô cùng hoàn hảo. 

Nhưng trên thực tế để phối màu sơn nhà đôi khi không đơn giản như vậy, vì hầu hết gia chủ là người tự chọn màu sắc theo sở thích của mình, không được tư vấn bởi những chuyên gia phối màu và thường sẽ bị thất vọng hoặc chưa hài lòng về màu sắc ngôi nhà mà mình đã chọn. 

Khi bạn chưa có kinh nghiệm và hiểu biết về phối màu sơn thì việc kết hợp các màu sắc không hợp lý là điều không thể tránh khỏi.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (3)
Lý do tại sao phải phối màu trước khi sơn nhà

2. Lợi ích của phối màu sơn ngoại thất

Phối màu sơn nhà là quá trình lựa chọn và kết hợp các màu sơn phù hợp với kiến trúc, tone màu tổng thể của ngôi nhà, không gian sống của chủ nhà. Đây là bước rất quan trọng trong việc thiết kế và trang trí nội, ngoại thất bởi:  

  • Phối màu sơn nhà tạo ra một không gian sống đẹp mắt, hài hòa với kiến trúc tổng thể của ngôi nhà.
  • Phối màu sơn nhà giúp gia chủ thể hiện được cá tính và gu thẩm mỹ riêng của bản thân thông qua lựa chọn các màu sơn phù hợp.
  • Khi phối màu sơn nhà đúng cách, nó có thể tăng giá trị bất động sản và thu hút được sự quan tâm của khách hàng nếu gia chủ muốn bán hoặc cho thuê nhà.
  • Phối đúng màu giúp gia chủ có thể tránh được việc phải sơn lại hay thay đổi màu sắc do không hài hòa với không gian sống hoặc kiến trúc của ngôi nhà.
  • Màu sắc có thể ảnh hưởng đến tâm trạng và sức khỏe của con người. Phối màu sơn nhà đúng cách giúp tạo ra một không gian sống thoải mái và tốt cho sức khỏe của chủ nhà.
huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (2)
Lợi ích của phối màu sơn ngoại thất

3. Ý nghĩa màu sắc trong bảng màu sơn ngoại thất

3.1. Màu sơn trung tính 

Màu sơn trung tính thường không mang theo một ý nghĩa cụ thể nào cả. Điều quan trọng là lựa chọn tone màu phù hợp với kiến trúc ngôi nhà, tính cách gia chủ và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số ý nghĩa chung của màu sơn trung tính:

  • Màu sơn trung tính có khả năng phối hợp với nhiều màu sắc khác, tạo nên sự linh hoạt trong thiết kế và trang trí. Chúng không chiếm quá nhiều sự chú ý, cho phép các yếu tố khác trong không gian được nổi bật.
  • Gam màu này gồm các màu như màu xám, be, hay kem, thường tạo ra một cảm giác thoải mái và ấm áp. Chúng có khả năng làm dịu đi không gian và mang lại sự bình yên.
  • Màu sơn trung tính có thể tạo ra một không gian tĩnh lặng và cân bằng. Chúng mang lại cảm giác ổn định và dễ chịu, giúp tạo nên môi trường sống hài hòa.
  • Đây là gam màu thường được sử dụng trong các thiết kế tối giản và hiện đại. Chúng giúp tạo nên một không gian đơn giản, thanh lịch mà thông thoáng khi nhìn vào.
huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (1)
Ý nghĩa màu sắc trong bảng màu sơn ngoại thất

3.2. Màu sơn nổi bật 

Màu sơn nổi bật thường mang theo một ý nghĩa mạnh mẽ và tạo ra một không gian sôi động. Chúng tạo ra điểm nhấn và làm nổi bật các chi tiết đẹp mắt trong kiến trúc và trang trí, đồng thời thể hiện cá tính và sự sáng tạo của gia chủ. Dưới đây là một số ý nghĩa chung của màu sơn nổi bật:

  • Màu sơn nổi bật có khả năng tạo ra một tuyên bố mạnh mẽ và tạo điểm nhấn trong không gian. Chúng thể hiện sự tự tin và cá nhân hóa, cho phép bạn thể hiện phong cách riêng của mình.
  • Gam màu này thường mang lại cảm giác tươi sáng và năng động. Chúng tạo ra sự sôi động và tạo năng lượng tích cực.
  • Màu sơn nổi bật thường được liên kết với sự phá cách và sáng tạo. Chúng làm nổi bật các yếu tố thiết kế và tạo ra một không gian độc đáo và thú vị.
  • Màu sơn này còn có khả năng tạo điểm nhấn trong không gian. Chúng thu hút sự chú ý và tạo nên một điểm tập trung trong thiết kế.

4. Bí quyết phối màu sơn ngoại thất siêu đẹp 2024

Để hoàn toàn có thể lựa chọn được màu sơn đẹp, phối màu tinh xảo và khoa học, đừng bỏ lỡ những tuyệt kỹ dưới đây nhé. 

4.1. Lựa chọn màu sơn mà bạn yêu thích.

Màu sơn là yếu tố quan trọng trong việc tạo nên bản sắc và cá tính cho không gian sống của gia chủ. Việc lựa chọn màu sơn yêu thích không chỉ thể hiện sở thích cá nhân mà còn là cách để biểu đạt tâm hồn và phong cách sống. 

Ngôi nhà giống như là người bạn của mỗi gia đình, mỗi thành viên. Do đó lựa chọn màu sơn yêu thích có ý nghĩa quan trọng, giúp gia chủ cảm thấy thoải mái sau mỗi ngày tất bật, bộn bề của cuộc sống.

Không nên lựa chọn những màu sơn mà bạn không ưng ý, bởi chúng sẽ gây ra sự không hài lòng trong đời sống hàng ngày, khiến cho gia chủ cảm thấy ngột ngạt và không dễ chịu.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (1)
Lựa chọn màu sơn mà bạn yêu thích

4.2. Lựa chọn gam màu trung tính và làm sáng ngôi nhà

Bí quyết làm sáng ngôi nhà với các gam màu trung tính bao gồm sử dụng ánh sáng tự nhiên hiệu quả, chọn các gam màu trung tính có độ bóng cao để tạo sự phản chiếu ánh sáng, và lựa chọn các vật dụng trang trí có màu sắc tương phản để làm nổi bật không gian.

Sử dụng tone màu sáng, áp dụng quy tắc vàng 60 – 30 -10 trong phối màu thì ngôi nhà trông sẽ thanh thoát hơn. Nếu ngôi nhà có diện tích nhỏ thì nên lựa chọn những gam màu sáng, sẽ giúp ngôi nhà như mở rộng thêm diện tích. 

Gam màu tối chỉ nên sử dụng làm màu điểm nhấn, bởi nếu sử dụng quá nhiều màu tối sẽ khiến căn nhà của bạn trông eo hẹp và tù túng hơn.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (2)
Lựa chọn gam màu trung tính và làm sáng ngôi nhà

4.3. Lựa chọn gam màu sơn nội, ngoại thất đồng bộ với nhau

Màu sắc chính là yếu tố quan trọng đầu tiên thu hút sự chú ý khi bước vào ngôi nhà. Phối màu sơn nội thất và ngoại thất thông minh giúp tạo ra sự hài hòa và đồng đều giữa các không gian bên trong và bên ngoài ngôi nhà. Bằng cách sử dụng màu sơn phù hợp và kết hợp chúng một cách chặt chẽ, không gian sống của gia chủ sẽ trở nên độc đáo, hấp dẫn và có phong cách thẩm mỹ cho ngôi nhà. 

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (3)
Lựa chọn gam màu sơn nội, ngoại thất đồng bộ với nhau

5. Một số lưu ý khi phối màu sơn ngoại thất

Trong quá trình phối màu sơn ngoại thất, có một số sai lầm phổ biến mà nhiều gia chủ hay mắc phải. Để tránh các sai lầm này và tạo ra diện mạo ngôi nhà hài hòa, ấn tượng và độc đáo, hãy lưu ý các điểm sau:

5.1. Chọn quá nhiều màu sắc

Đây là sai lầm phổ biến thường gặp khi gia chủ phối màu sơn bên ngoài ngôi nhà. Việc sử dụng quá nhiều màu sơn gây cảm giác rối mắt và khiến cho ngôi nhà trở nên mất cân bằng. Áp dụng nguyên tắc 60-30-10 là nguyên tắc vàng trong trang trí, phối màu. Khi sơn chỉ nên chọn tối đa 3 màu sơn để ngôi nhà của bạn không bị rối. Điều này giúp tạo sự hài hòa, thanh thoát, giúp ngôi nhà nâng cao được tính thẩm mỹ. Nguyên tắc này tức là: 60% màu chủ đạo ( màu cấp 1), 30% màu phối (màu cấp 2), và 10% màu nhấn nhá( màu cấp 3).

5.2. Chọn quá nhiều màu sắc nổi bật

Sử dụng quá nhiều màu tối cho ngoại thất có thể là một sai lầm phổ biến khi phối màu sơn cho ngôi nhà. Mặc dù các gam màu tối có thể tạo ra vẻ đẹp và sự sang trọng cho ngôi nhà, nhưng việc sử dụng quá nhiều màu sơn tối có thể gây ra một số vấn đề và ảnh hưởng đến diện mạo tổng thể của ngôi nhà.
Để tránh sử dụng quá nhiều màu sơn tối, hãy cân nhắc sử dụng chúng làm điểm nhấn hoặc các chi tiết kiến trúc quan trọng để tạo ra sự cân đối và hài hòa cho ngoại thất của ngôi nhà.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (5)
Chọn quá nhiều màu sắc

5.3. Kết hợp lỗi các màu sắc tương phản

Việc sử dụng những màu sắc tương phản trong phối màu sơn được rất nhiều gia đình lựa chọn. Đặc biệt là những người muốn thể hiện cá tính, thích biểu lộ gu thẩm mỹ, nghệ thuật và phong thái của riêng mình. Tuy nhiên việc lựa chọn những màu sắc tương phản không theo một nguyên tắc nào hết, dễ gây ra phản tác dụng, tạo nên cảm giác rối mắt, đôi khi mang tới cảm giác mệt mỏi cho gia đình bạn.

5.4. Phối màu sơn ngoại thất theo xu hướng

Màu sơn xu hướng có thể đẹp, phù hợp thời đại nhưng đôi khi lại không thích hợp với thiết kế của không gian ngôi nhà. Thế nhưng đừng hấp tấp vội vàng quá, vì chưa chắc cách bài trí đó đã tương thích với khoảng trống cũng như lối sống hàng ngày của bạn. Ngôi nhà muốn đẹp hay không còn phụ thuộc vào màu sắc với không gian sử dụng.

Chẳng hạn với xu hướng màu sơn pastel bạn sẽ không thể dùng trang trí cho không gian ngôi nhà có nhiều góc cạnh. Tông màu quá sáng của pastel sẽ làm cho điểm yếu của những bức tường hiện rõ hơn, làm cho không gian ngôi nhà bị gấp khúc trở nên ngột ngạt hơn.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (4)
Chọn màu sơn ngoại thất theo xu hướng

5.5. Phối màu sơn ngoại thất ngẫu nhiên theo sở thích 

Chọn tone màu sơn nhà là việc đầu tiên để có một màu sơn ngoại thất đẹp. Bạn phải chọn được ra tông màu mà mình yêu thích. Tuy nhiên, việc chọn màu sơn ngoại thất ngẫu nhiên theo sở thích có thể mang đến kết quả không đáng mong đợi và không hài hòa cho ngôi nhà. Mặc dù sở thích cá nhân là quan trọng khi phối màu sơn, nhưng hãy lựa chọn những màu sơn hợp với tuổi, hợp với phong cách thiết kế của ngôi nhà. Từ đó, chọn được những màu sắc để phối cho phù hợp nhất.

5.6. Phối màu sơn ngoại thất không chú ý đến ánh sáng

Ánh sáng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc và cảm nhận nước sơn nhưng có lẽ yếu tố này gần như không được nhớ đến mỗi khi gia chủ chọn màu sơn nhà. Theo kinh nghiệm từ Phần mềm Phối màu sơn Online AZ, khi có ánh sáng tự nhiên thì màu sơn sẽ trông thật nhất. Do đó, chọn màu không phù hợp với ánh sáng không gian có thể gây ra sự chênh lệch màu sơn trong thực tế. Với màu sơn tối khi gặp ánh sáng yếu sẽ càng tối hơn và ngược lại. Bởi vậy, chủ nhà cần xem xét hướng và vị trí của ngôi nhà để chọn được màu sơn nhà đẹp 2024 ưng ý nhất.

huong-dan-cach-phoi-mau-son-ngoai-that-chuan-dep-2023-1 (6)
Chọn màu sơn ngoại thất ngẫu nhiên

5.7. Phối màu sơn ngoại thất không chú ý đến cảnh quan xung quanh

Chọn màu sơn ngoại thất mà không chú ý đến cảnh quan xung quanh là một sai lầm phổ biến mà nhiều người có thể mắc phải. Không gian xung quanh tác động rất lớn đến yếu tố thẩm mỹ cho màu sơn ngoại thất. Ngôi nhà của bạn trông có thể mờ nhạt, hoặc không hài hoà với cảnh quan xung quanh. Điều này làm giảm tính thẩm mỹ và có thể gây rối mắt, tạo cảm giác khó chịu khi nhìn vào.

TỔNG KẾT

Phối màu sơn ngoại thất là quá trình tạo sự hài hòa và thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. Mong rằng với những hướng dẫn của AZBranding trên đây sẽ  giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn màu sơn cho ngôi nhà.

Phần mềm Phối màu sơn Online AZ áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, tạo ra bản phối sắc nét, đa dạng màu sắc, tối ưu thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao tính thẩm mỹ cao. Nếu bạn còn phân vân trong việc lựa chọn màu sơn nhà hãy truy cập ngay website azbranding.com.vn để được tư vấn cách phối màu nhà và miễn phí sử dụng Phần mềm Phối màu không giới hạn nhé.

Xem thêm: Phối màu sơn nhà siêu đẹp theo tính cách gia chủ

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one