Inbound Marketing – Xu hướng làm Branding trong thời đại số

Marketing là một đại dương bao la với hằng hà sa số cách tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên thay vì tiếp cận sự chuyển dịch từ Marketing truyền thống sang hình thức Inbound Marketing.

Vậy Inbound Marketing là gì?  Tại sao nó đang dần trở thành xu hướng chủ đạo của Marketing trong thời đại số?  Hãy cùng AZBranding tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

inbound-marketing-xu-huong-moi-social-branding-azbranding

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là một phương pháp tiếp cận, thu hút khách hàng bằng cách tạo ra nội dung và trải nghiệm có giá trị phù hợp với họ. Trong khi Outbound Marketing làm gián đoạn khách hàng với nội dung mà họ không phải lúc nào cũng muốn. Inbound Marketing tạo ra các kết nối mà họ đang tìm kiếm và giải quyết vấn đề mà họ có.

Đó là quá trình tạo ra giá trị và trao quyền cho khách hàng, giúp họ đạt được mục tiêu. Tại sao? Bởi vì khi khách hàng của bạn đạt được mục đích, bạn cũng sẽ đạt được mục đích. Khi khách hàng tìm thấy giải pháp và chia sẻ điều đó với những người khác, điều đó sẽ thu hút những khách hàng tiềm năng mới đến với bạn. Điều đó tạo nên một vòng lặp tự duy trì, ổn định và đảm bảo cho sự thành công.

Hãy đi vào ví dụ cho dễ hiểu: Bạn đang tìm kiếm cách để chăm sóc da tốt hơn và bạn search trên 1 kênh thông tin số ra một hãng mỹ phẩm cung cấp cho bạn 5 mẹo chăm sóc da hữu ích và bạn click vào đó để đọc, rồi tìm hiểu về hãng mỹ phẩm đó, thì đó là Inbound Marketing.

Các thương hiệu tìm hiểu insight khách hàng, tìm ra những nỗi đau của khách hàng và đưa ra cách giải quyết dưới nhiều dạng thông tin và khách hàng tự tìm đến khi họ cần, đó là Inbound Marketing.

Có rất nhiều cách để bạn đưa thương hiệu của bạn đến trước hàng nghìn khách hàng tiềm năng và giáo dục họ về công ty của bạn: phương tiện truyền thông xã hội, các bài đăng blog chất lượng, trình chiếu, đồ họa thông tin, PPC(Pay Per Click), SEO(Search Optimize Engine),…

Ưu điểm của việc sử dụng Inbound Marketing cho Branding

Cho đến nay, tất cả những lợi ích liên quan đến chi phí và doanh số bán hàng không phải lúc nào cũng là mục tiêu tiếp thị duy nhất của các công ty. Trường hợp bạn muốn xây dựng thương hiệu và nâng cao nhận thức về công ty của bạn hoặc thay đổi nhận thức của mọi người về sản phẩm của bạn.

Inbound marketing là giải pháp hoàn hảo cho việc này. Nó giúp bạn quảng bá bà làm cho thương hiệu của bạn được biết đến một cách tự nhiên nhất. Qua đó, gián tiếp tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng và doanh số hơn trong tương lai.

Inbound Marketing biến thương hiệu của bạn trở thành người bạn của khách hàng khi họ cần.Nó giúp bạn ‘định hình’ nhận diện thương hiệu từ bên trong mà khách hàng không cảm thấy khó chịu. Đó mới là cách tiếp cận thông minh và tạo ra được nhiều hơn những khách hàng trung thành với thương hiệu của bạn.

3 chiến lược cốt lõi của Inbound Marketing

Chắc hẳn bạn luôn thắc mắc 3 chiến lược cốt lõi của Inbound Marketing là gì đúng không? Không để bạn chờ lâu, AZBranding sẽ giải đáp ngay bên dưới!

inbound-marketing-truyen-thong-mang-xa-hoi-azbranding

Attract – Thu hút

Chiến lược cơ bản đầu tiên của Inbound Marketing chính là Attract – thu hút. Đúng với tên gọi của nó, đây là chiến lược nhằm thu hút đối tượng mục tiêu. Việc này được thực hiện gắn liền với việc tạo lập và phát triển nội dung.

Để tiếp cận khách hàng của bạn, hãy bắt đầu bằng cách tạo và xuất bản nội dung. Chẳng hạn như các bài viết mang lại giá trị trên website hay mạng xã hội. Ví dụ bao gồm hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm của bạn, thông tin về cách giải pháp của bạn có thể giải quyết những vấn đề của họ, lời chứng thực của khách hàng và chi tiết về khuyến mại hoặc giảm giá.

Để thu hút khán giả của bạn ở cấp độ sâu hơn thông qua Inbound Marketing, hãy tối ưu hóa tất cả nội dung bằng chiến lược SEO. Nó yêu cầu sự tối ưu các từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này sẽ cho phép nội dung của bạn xuất hiện tự nhiên trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP).

Engage – Tương tác, tiếp cận

Sau khi nhận được một lượng tiếp cận nhất định từ công đoạn Attract, chiến lược Engage sẽ giúp bạn kết nối nhiều hơn đến lượng đối tượng này. Hãy đảm bảo rằng bạn đang giao tiếp và giao dịch với khách hàng tiềm năng một cách tinh tế. Tương tác với họ theo cách khiến họ muốn còn giúp xây dựng mối quan hệ bền vững, lâu dài. Ở bước này, đừng ngại cung cấp thông tin về giá trị mà bạn sẽ cung cấp cho họ.

Các chiến lược tương tác có thể bao gồm xử lý và quản lý các cuộc gọi bán hàng. Tập trung vào cách người gọi xử lý cuộc đối thoại từ những khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, trong Inbound Marketing, hãy đảm bảo rằng bạn luôn cung cấp giải pháp hơn là bán sản phẩm. Điều này sẽ đảm bảo tất cả các giao dịch kết thúc theo thỏa thuận đôi bên cùng có lợi. Đồng nghĩa là bạn cung cấp giá trị cho những khách hàng phù hợp với mình.

Delight – Đảm bảo sự hài lòng

Chiến lược cuối cùng trong Inbound Marketing là Delight – đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Nó hướng đến việc đảm bảo khách hàng hài lòng, và được hỗ trợ lâu dài sau khi mua hàng. Các chiến lược này liên quan đến việc các thành viên trong nhóm của bạn trở thành cố vấn và chuyên gia hỗ trợ khách hàng bất kỳ lúc nào.

Để làm được điều đó, kết hợp các công cụ như Chatbot và các cuộc khảo sát là điều cần thiết. Những công cụ này có thể trợ giúp bạn trong quá trình “chiều lòng” khách hàng. Các khảo sát phải được chia sẻ tại các thời điểm cụ thể trong từng quá trình để đảm bảo chúng có ý nghĩa và giá trị.

Social Listening cũng là một chiến lược quan trọng khác giúp làm hài lòng khách hàng. Những người theo dõi trên mạng xã hội có thể sử dụng một trong các profile của bạn để cung cấp phản hồi, đặt câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm của họ với các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Đáp lại những tương tác này bằng thông tin bổ ích sẽ hỗ trợ và khuyến khích khách hàng ở lại với bạn. Điều này còn cho thấy bạn luôn lắng nghe và quan tâm đến họ.

Cuối cùng, dấu ấn của Inbound Marketing tập trung vào việc làm hài lòng khách hàng. Có thể hiểu là hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống. Cho dù doanh nghiệp của bạn có thu được bất kỳ giá trị nào từ đó hay không. Hãy nhớ rằng, một khách hàng được thoả mãn sẽ trở thành người ủng hộ và quảng bá thương hiệu. Vì vậy hãy cẩn thận xử lý tất cả các tương tác và phản hồi kể cả lớn hay nhỏ.

so-sanh-inbound-marketing-outbound-azbranding

So sánh Inbound và Outbound Marketing

Outbound Marketing là quá trình tích cực quảng bá thông điệp của thương hiệu đến đối tượng mục tiêu. Outbound Marketing bao gồm các chiến lược và kỹ thuật Marketing khác nhau nhắm mục tiêu đến nhiều người dùng. Có thể kể đến như quảng cáo (truyền thống và kỹ thuật số), cold calling (cuộc gọi tìm kiếm khách hàng), hay triển lãm thương mại.

Vì vậy, cách thức hoạt động giữa Outbound và Inbound Marketing là hoàn toàn trái ngược nhau. Thực chất, một số chiến lược Outbound Marketing mất nhiều thời gian và công sức và có thể không mang lại khách hàng tiềm năng.

Chúng vẫn cho phép bạn thu hút đối tượng gồm những người mà bạn cho rằng đủ điều kiện trở thành khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, việc liên tục gọi điện, gửi mail spam để tìm kiếm khách hàng làm bộ lộ khá nhiều điểm trừ của hình thức Outbound Marketing.

Khách hàng đã dần cảnh giác hơn, thậm chí chặn quảng cáo, từ chối các cuộc gọi chào hàng, đánh dấu spam các thư điện tử, v.v. Đây là một trong những lý do có sự thoái trào của Outbound marketing, nhường chỗ cho Inbound marketing trong thời gian tới.

Kết luận

Inbound Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của thương hiệu. Đi cùng với sự phát triển của Internet, tầm ảnh hưởng của Inbound Marketing được xem là tất yếu.

Thông qua bài viết trên, AZBranding đã cùng bạn hiểu rõ Inbound Marketing là gì. Hy vọng đây sẽ là thông tin bổ ích dành cho các Marketer trên chặng đường phía trước. Nếu có bất kì câu hỏi nào, đừng ngần ngại Inbox để AZBranding có thể giải đáp mọi thắc mắc của bạn nhé!

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one