Sá»± trung thà nh của khách hà ng Äá»i vá»i má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u là má»t Äiá»u gì Äó rất thiêng liêng, có thá» coi nó là má»t âma thuáºtâ trong marketing. Theo thá»ng kê, có tá»i 78% ngÆ°á»i dùng Apple quyết tâm nói không vá»i những nhãn hà ng Äiá»n thoại di Äá»ng khác, và táºn 59% ngÆ°á»i dùng trong sá» Äó còn chẳng thèm lên mạng tra cứu thông tin trÆ°á»c khi Äi mua chiếc iPhone má»i.
Váºy bà quyết xây dá»±ng brand loyalty của các thÆ°Æ¡ng hiá»u lá»n trên thế giá»i là nhÆ° thế nà o? Bà i viết nà y của AZBranding sẽ hÆ°á»ng dẫn bạn từng bÆ°á»c má»t tìm con ÄÆ°á»ng Äi Äến trái tim của khách hà ng, trong tÆ°Æ¡ng lai.
Mục Lục
ToggleBrand loyalty là gì?
Brand loyalty chÃnh là sợi dây kết ná»i cảm xúc của khách hà ng vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u, biến sá»± trung thà nh trong viá»c sá» dụng sản phẩm trá» thà nh sá»± gắn bó vá» tình cảm lâu dà i của khách hà ng, vá»i bất kỳ khÃa cạnh nà o liên quan tá»i doanh nghiá»p.
Khi khách hà ng thá»±c sá»± trung thà nh vá»i má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u, nó cÅ©ng giá»ng nhÆ° những fan cuá»ng của Real Madrid hay Barcelona váºy. Bảo fan Real Äi thần tượng Äá»i bóng xứ Catalan không khác gì bạn bảo há» Äi tá»± sát.
Sá»± kết ná»i cảm xúc kiá»u nà y không thÆ°á»ng xuyên xảy ra. Những doanh nghiá»p xây dá»±ng Äược má»i liên há» nà y thÆ°á»ng thấu hiá»u sâu sắc sá» thÃch và hà nh vi tiêu dùng của khách hà ng. Má»i sá»± thay Äá»i, má»i chiến lược kinh doanh, các chiến dá»ch marketing sáng tạo Äá»u Äược xây dá»±ng và phát triá»n á»n Äá»nh dá»±a trên khách hà ng mà há» Äang cung cấp sản phẩm, dá»ch vụ.
Sá»± trung thà nh của khách hà ng có Äược từ nháºn thức vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u của há» tÃch cá»±c. Từ nháºn thức, thái Äá» chuyá»n sang sá»± yêu thÃch, gắn bó, và cuá»i cùng là lòng trung thà nh.
Brand Loyalty khác vá»i Customer loyalty thế nà o
Brand loyalty có nhiá»u Äiá»m khác biá»t so vá»i customer loyalty. Hai thuáºt ngữ nà y tÆ°á»ng má»t mà hóa ra hai. Nếu coi khách hà ng nhÆ° má»t cô gái xinh Äẹp thì Customer Loyalty và Brand Loyalty chÃnh là 2 cách thuyết phục khách hà ng bên bạn vì những yếu tá» khác nhau.
Vá»i Customer Loyalty thì khách hà ng á» lại vá»i bạn vì “các yếu tá» váºt chất” nhÆ° các chÆ°Æ¡ng trình khuyến mãi, Äá»i Äiá»m thÆ°á»ng, coupons, giảm giá,… Nếu bạn ngừng chu cấp “các yếu tá» váºt chất” thì khách hà ng sẽ rá»i xa bạn ngay láºp tức.
Còn Brand Loyalty thì khác, khách hà ng á» lại vá»i bạn vì “các yếu tá» váºt chất” và “các yếu tá» phi váºt chất”. Các yếu tá» “phi váºt chất” á» Äây là sá»± an tâm, sÆ° tin tÆ°á»ng, sá»± hà i lòng vá» trải nghiá»m dá»ch vụ/ sản phẩm,… . Khi khách hà ng Äã “yêu” bạn rá»i thì dù bạn không chu cấp “các yếu tá» váºt chất nhÆ° các Äá»i thủ khác” thì khách hà ng vẫn chá»n á» lại vá»i bạn.
Những tác Äá»ng quan trá»ng của brand loyalty
Khi viá»c giữ chân khách hà ng trong thá»i buá»i cạnh tranh nhÆ° hiá»n nay là má»t Äiá»u âquý hiếmâ Äáng trân trá»ng, brand loyalty là má»t thứ gì Äấy mà doanh nghiá»p nà o cÅ©ng thèm muá»n. Chi phà cho má»t doanh nghiá»p Äá» tìm kiếm má»t khách hà ng má»i cao gấp từ ba Äến nÄm lần so vá»i chi phà Äá» chÄm sóc má»t khách hà ng thân thiết.
Theo khảo sát nÄm 2019 vá» mức Äá» trung thà nh của khách hà ng trên thá» trÆ°á»ng, có tá»i 27% ngÆ°á»i tiêu dùng sá» dụng Äa dạng các sản phẩm / dá»ch vụ khác nhau từ thÆ°Æ¡ng hiá»u mà há» Æ°a chuá»ng (giá»ng nhÆ° má»t âcon chiênâ của Apple chắc chắn sẽ sá» dụng âhá» sinh tháiâ iPhone, MacBook, iPad hay Apple Watch váºy).
Lợi Ãch lâu dà i vá» mặt tà i chÃnh của Äá»i tượng khách hà ng trung thà nh là má»t Äiá»u bắt buá»c phải có, khi Äánh giá mức Äá» thà nh công của má»t doanh nghiá»p.
Thêm nữa, sá»± trung thà nh của khách hà ng Äá»i vá»i má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u còn giúp há» chia sẻ lợi Ãch của viá»c sá» dụng sản phẩm của thÆ°Æ¡ng hiá»u Äó tá»i nhiá»u ngÆ°á»i khác nữa. Theo khảo sát, tá»i hÆ¡n má»t ná»a sá» khách hà ng trung thà nh sẽ giá»i thiá»u sản phẩm/dá»ch vụ của thÆ°Æ¡ng hiá»u mà há» Æ°a chuá»ng tá»i ngÆ°á»i thân, bạn bè. Mà yếu tá» giá»i thiá»u kiá»u nà y bao giá» cÅ©ng nâng giá trá» vòng Äá»i của thÆ°Æ¡ng hiá»u hÆ¡n 25% so vá»i bình thÆ°á»ng.
Theo má»t nghiên cứu của Äại há»c Wharton, Hoa Kỳ, tá»· lá» khách hà ng sá» dụng sản phẩm qua lá»i giá»i thiá»u bạn bè ngÆ°á»i thân sẽ trung thà nh vá»i nhãn hà ng Äó nhiá»u hÆ¡n từ 16 â 24% so vá»i những khách hà ng thông thÆ°á»ng (sá» dụng sản phẩm không qua sá»± tÆ° vấn từ ngÆ°á»i thân).
Chá» sá» NPS, hay chá» sá» Äo lÆ°á»ng sá»± hà i lòng của khách hà ng, chÃnh là má»t trong những thÆ°á»c Äo có giá trá» nhất Äá» Äo lÆ°á»ng vá» khả nÄng giữ chân khách hà ng, và sá»± tÄng trÆ°á»ng vá» mặt doanh thu của các doanh nghiá»p.
7 bÆ°á»c xây dá»±ng brand loyalty cho các doanh nghiá»p
Xây dá»±ng brand loyalty không phải là công viá»c ÄÆ¡n giản, cÅ©ng nhÆ° lấy Äược trái tim của những vá» khách hà ng khó tÃnh không phải là Äiá»u dá» dà ng. Chúng ta cần phải có lá» trình và phÆ°Æ¡ng hÆ°á»ng rõ rà ng.
1. Thiết láºp chiến lược thÆ°Æ¡ng hiá»u
Ngay cả những thÆ°Æ¡ng hiá»u Äình Äám nhất cÅ©ng Äá»u có chiến lược trá»ng tâm của riêng mình. Chiến lược thÆ°Æ¡ng hiá»u Äá»nh hình những giá trá» cá»t lõi mà sản phẩm / dá»ch vụ của bạn Äại diá»n.
Äó có thá» là những lá»i cam kết, hứa hẹn của bạn tá»i khách hà ng khi há» lá»±a chá»n sá» dụng sản phẩm, hoặc những phẩm chất vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u mà bạn muá»n khắc sâu trong tâm trà của khách hà ng. Äây là bÆ°á»c Äầu quan trá»ng Äá» bạn tiến và o cuá»c chÆ¡i má»i già nh giáºt khách hà ng từ tay Äá»i thủ.
2. Äá»nh vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u của bạn
Má»t khi Äã xác Äá»nh Äược chiến lược, bạn cần phải Äá»nh hình rõ những gì thá» trÆ°á»ng Äang nghÄ© vá» bạn. Khách hà ng suy nghÄ© thế nà o vá» thÆ°Æ¡ng hiá»u của bạn? Các chiến lược marketing trÆ°á»c Äây của doanh nghiá»p bạn có Äược khách hà ng Äón nháºn?
Bằng viá»c thiết láºp các bản nghiên cứu, Äánh giá thá» trÆ°á»ng, bạn hoà n toà n có thá» biến Äá»i chiến lược trá»ng tâm của doanh nghiá»p sao cho phù hợp vá»i nhu cầu của thá» trÆ°á»ng.
3. Äá»nh hình tÃnh cách của thÆ°Æ¡ng hiá»u
ThÆ°Æ¡ng hiá»u của doanh nghiá»p không chá» là logo, cái tên, hay khẩu hiá»u. ThÆ°Æ¡ng hiá»u của bạn bao gá»m toà n bá» những trải nghiá»m mà khách hà ng có Äược khi sá» dụng sản phẩm / dá»ch vụ. Mà khách hà ng thÆ°á»ng cảm thấy thân thuá»c hÆ¡n vá»i những thÆ°Æ¡ng hiá»u có phẩm chất, tÃnh cách rõ rà ng.
Äá»nh hình và xây dá»±ng tÃnh cách cho thÆ°Æ¡ng hiá»u là má»t viá»c cần là m Äá» xÃch khách hà ng lại gần hÆ¡n vá»i doanh nghiá»p của bạn.
4. Truyá»n tải Brand Story
Brand Story của bạn không chá» là những công dụng khô khan mà sản phẩm / dá»ch vụ Äó sẽ mang lại cho khách hà ng khi há» sá» dụng chúng, nó nên là má»t câu chuyá»n có Äầu có Äuôi, có nút thắt, có Äiá»m bất ngá», có cao trà o ká»ch tÃnh, và cả ý nghÄ©a ẩn sâu trong câu chuyá»n Äó.
Bạn có thá» ká» câu chuyá»n vá» quá trình hình thà nh sản phẩm của bạn, nhÆ° cái cách mà Johnny Walker thuáºt lại ý nghÄ©a của biá»u tượng logo và câu khẩu hiá»u âKeep Walkingâ của hãng, nhân dá»p ká»· niá»m 150 nÄm thÆ°Æ¡ng hiá»u ra Äá»i. Má»t câu chuyá»n hấp dẫn bao giá» cÅ©ng thu hút ngÆ°á»i nghe nhiá»u hÆ¡n.
Hay khi nhắc tá»i Google, ngÆ°á»i ta không chá» nghÄ© Äến má»t công ty cung cấp bá» máy tìm kiếm thông tin khá»ng lá», mà còn nhá» Äến má»t trong những công ty có vÄn phòng là m viá»c Äẹp nhất, nÆ¡i ao Æ°á»c của bất kỳ láºp trình viên nà o trên Thế giá»i.
ÄÆ¡n giản là bá»i Google Äã truyá»n tải má»t thông Äiá»p có giá trá» và o thÆ°Æ¡ng hiá»u của mình. Chiến thuáºt nà y, giá»ng nhÆ° cách mà nhiá»u doanh nghiá»p khác Äang sá» dụng, chÃnh là  Employer Branding â doanh nghiá»p tá»± biến mình thà nh má»t thÆ°Æ¡ng hiá»u tuyá»n dụng.
5. Äánh giá lại tên thÆ°Æ¡ng hiá»u
Cái tên bao giá» cÅ©ng Äóng vai trò vô cùng quan trá»ng, có thá» chi phá»i, Äiá»u khiá»n cảm xúc và hà nh vi mua hà ng của ngÆ°á»i tiêu dùng. CÅ©ng giá»ng nhÆ° con ngÆ°á»i, cái tên của há» cÅ©ng quyết Äá»nh nhiá»u tá»i cuá»c Äá»i của há» vá» sau nà y.
Viá»c lá»±a chá»n tên thÆ°Æ¡ng hiá»u hay, chuẩn, ÄÆ¡n giản mà ý nghÄ©a không phải là công viá»c dá» dà ng. Ngay cả khi thÆ°Æ¡ng hiá»u của bạn Äã có tên có tuá»i Äà ng hoà ng, cÅ©ng không thừa khi Äánh giá lại cách Äặt tên Äó.
6. Äá»nh hình chiến lược giữ chân khách hà ng
Các chiến lược giữ chân khách hà ng Äáng Äá» các doanh nghiá»p Äầu tÆ° tiá»n bạc và công sức Äá» xây dá»±ng và phát triá»n.
Khi mà doanh thu mà doanh nghiá»p kiếm Äược tá»i phần lá»n từ những khách hà ng trung thà nh, và chi phà bá» ra Äá» thu hút khách hà ng má»i thì rất tá»n kém, viá»c giữ chân khách hà ng cà ng lâu cà ng tá»t xem lại là lợi thế cạnh tranh không nhá» của doanh nghiá»p vá»i các Äá»i thủ cạnh tranh khác trên thá» trÆ°á»ng.
7. Xây dá»±ng kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u
Kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u (Brand architecture) là má»t cấu trúc, thá» hiá»n sá»± kết ná»i những thÆ°Æ¡ng hiá»u nhá» khác nhau của doanh nghiá»p.
>>> Tìm hiá»u các mô hình kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u(Brand architecture) tiêu biá»u
Xây dá»±ng kiến trúc thÆ°Æ¡ng hiá»u cÅ©ng chÃnh là cách Äá» doanh nghiá»p kết ná»i những cảm xúc khác nhau của ngÆ°á»i tiêu dùng (có thá» là dà nh cho từng nhóm danh mục sản phẩm khác nhau) Äược kết ná»i vá»i nhau, trá» thà nh ÄÆ°á»ng chá» vững chắc giúp xây dá»±ng và phát triá»n sá»± trung thà nh của khách hà ng vá»i thÆ°Æ¡ng hiá»u mẹ, thúc Äẩy hà nh vi tiêu dùng của khách hà ng lên há» sinh thái các sản phẩm / dá»ch vụ Äa dạng của doanh nghiá»p.
Bên cạnh những chiến thuáºt Äã nêu á» trên, viá»c gắn kết thÆ°Æ¡ng hiá»u của bạn vá»i trách nhiá»m xã há»i (CSR) cÅ©ng là cách Äá» nâng cao brand loyalty trong khách hà ng. Má»t nghiên cứu Äã cho thấy, 91,4% khách hà ng sẽ lá»±a chá»n mua những sản phẩm của thÆ°Æ¡ng hiá»u có trách nhiá»m vá»i xã há»i cao hÆ¡n nhiá»u hÆ¡n so vá»i những Äá»i thủ cạnh tranh còn lại. Äứng trÆ°á»c cÆ¡n bão dÆ° luáºn, vẫn có 84,3% khách hà ng lá»±a chá»n gắn bó và  tin tÆ°á»ng tuyá»t Äá»i và o những thÆ°Æ¡ng hiá»u có danh tiếng vá» CSR.
Tá»ng kết lại, viá»c xây dá»±ng các chiến lược nhằm thúc Äẩy brand loyalty từ khách hà ng là má»t câu chuyá»n dà i hÆ¡i, Äòi há»i doanh nghiá»p phải có Äược cho mình những bÆ°á»c Äi tháºt sá»± vững chắc. Dù khó khÄn, nhÆ°ng trái ngá»t từ brand loyalty Äem lại cho các doanh nghiá»p là Äiá»u không thá» bà n cãi.
Hy vá»ng những thông tin vừa rá»i sẽ là kim chá» nam Äá»ng hà nh cùng bạn trên chặng ÄÆ°á»ng xây dá»±ng thÆ°Æ¡ng hiá»u lắm gian truân thá» thách, nhÆ°ng cÅ©ng có thá» Äem lại nhiá»u trái ngá»t nÆ¡i ngưỡng cá»a thiên ÄÆ°á»ng.