15+ Sai lầm thường mắc phải khi phối màu sơn nhà

Với những gia chủ lần đầu tiên xây nhà thì sẽ gặp không ít khó khăn trong việc chọn màu sơn. Khi mà trên thị trường hiện nay, các bảng màu sơn trang trí trở nên đa dạng vô cùng với nhiều sắc độ khác nhau, bạn sẽ không biết nên chọn màu như thế nào cho hợp lý. 

Nếu bạn cũng đang đau đầu bởi vấn đề trên thì hãy cùng Phần mềm Phối màu sơn Online AZ tìm hiểu những sai lầm thường mắc phải khi phối màu sơn nhà mà ai cũng nên biết để có thể hoàn thiện không gian sống của bạn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những sai lầm thường mắc phải khi phối màu sơn nhà

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Sai lầm thường mắc phải khi phối màu sơn nhà

1.1. Phối quá nhiều màu sắc

Khi bạn muốn tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của mình, nhưng bạn lại phối quá nhiều màu sắc khác nhau khiến cho ngôi nhà của bạn không chỉ mất đi sự cân bằng mà còn gây rối mắt và có thể biến thành thảm họa. Đây chính là lỗi thường gặp của rất nhiều người khi họ không biết đến tỷ lệ vàng là 60-30-10: 60% là một màu chủ đạo, 30% là một màu thứ cấp và 10% là màu nhấn.

Ngoài ra khi bạn chọn quá nhiều màu sơn nhà còn gây tốn kém chi phí không nhỏ vì rất nhiều sơn thừa không được sử dụng đếm. Hơn nữa còn khiến việc thi công trở nên khó khăn hơn.

1.2. Chọn màu theo xu hướng

Màu sơn xu hướng có thể đẹp, phù hợp thời đại nhưng đôi khi lại không thích hợp với thiết kế của không gian ngôi nhà. Thế nhưng đừng hấp tấp vội vàng quá, vì chưa chắc cách bài trí đó đã tương thích với khoảng trống cũng như lối sống hàng ngày của bạn. Ngôi nhà muốn đẹp hay không còn phụ thuộc vào màu sắc với không gian sử dụng.

Chẳng hạn với xu hướng màu sơn pastel bạn sẽ không thể dùng trang trí cho không gian ngôi nhà có nhiều góc cạnh. Tone màu quá sáng của pastel sẽ làm cho điểm yếu của những bức tường hiện rõ hơn, làm cho không gian ngôi nhà bị gấp khúc trở nên ngột ngạt hơn.

1.3. Sử dụng màu trắng quá nhiều

Hầu như tất cả chúng ta ai cũng thích màu trắng, sắc trắng lại giúp cho khoảng trống nhà bạn có cảm giác rộng rãi, thoáng đãng và sạch sẽ hơn. Tuy nhiên, lạm dụng tone màu này quá nhiều, nơi ở của bạn sẽ cảm thấy lạnh lẽo và trống trải. Để cải thiện không gian ấy hãy tạo điểm nhấn bằng việc kết hợp thêm các tone màu chủ đạo hay sử dụng những chiếc gối, tranh vẽ hay thảm trải sàn với sắc tố khác nhau để giúp khoảng trống hoạt động và sinh hoạt của nhà bạn thêm tươi mới, giàu sức sống.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (9)
Phối màu sơn nhà sử dụng quá nhiều màu trắng

1.4. Chọn màu sơn quá tối

Nhiều gia chủ vì muốn tạo cho không gian ngôi nhà với nét sang trọng, ấn tượng nên quyết định chọn những màu sơn tối để trang trí cho toàn bộ căn phòng hay những mảng tường lớn. Nhưng điều này lại phản tác dụng vì chỉ tạo nên cảm giác tù túng, chật chội cho cả không gian. Với những sắc màu tối, đậm bạn chỉ nên sử dụng cho những mảng tường nhỏ dùng để làm điểm nhấn cho căn phòng sẽ thích hợp hơn.

1.5. Chọn quá nhiều màu sắc nổi bật

Có lẽ ai cũng thích nổi bật, thích được thu hút trong mắt mọi người. Bạn có thể mặc trang phục nhiều màu sắc sặc sỡ đi khắp nơi nhưng bạn không thể đem những sắc tố điển hình nổi bật ấy vào không gian hoạt động sinh hoạt, nghỉ ngơi của mình. Quần áo bạn có thể thay hàng ngày nhưng không thể sơn lại nhà hay thay đổi nội thất bên trong được đúng không? Hơn nữa, nhà là mái ấm, là nơi để bạn tìm về sau 1 ngày là việc đầy căng thẳng, mệt mỏi nên bạn hãy chọn màu sơn phù hợp nhất cho không gian sống của mình.

1.6. Kết hợp lỗi các màu sắc tương phản

Việc sử dụng những màu sắc tương phản trong phối màu sơn được rất nhiều gia đình lựa chọn. Đặc biệt là những người muốn thể hiện cá tính, thích biểu lộ gu thẩm mỹ, nghệ thuật và phong thái của riêng mình. Tuy nhiên việc lựa chọn những màu sắc tương phản không theo một nguyên tắc nào hết, dễ gây ra phản tác dụng, tạo nên cảm giác rối mắt, đôi khi mang tới cảm giác mệt mỏi cho gia đình bạn.

1.7. Phối màu chính và màu nhấn chưa phù hợp

Muốn có một ngôi nhà đẹp phải biết cách phối màu sơn để tạo điểm nhấn và hoàn thiện không gian sống cho ngôi nhà. Vậy theo bạn việc phối màu nhấn với màu chủ đạo cùng nhau có quan trọng không?

Nếu bạn phối màu không phù hợp sẽ khiến ngôi nhà của bạn mất đi tính thẩm mĩ và có thể trở nên mất giá trị. Một mẹo nhỏ mà phối màu sơn nhà AZ muốn mách bạn là bạn nên chọn màu sơn nhấn cùng màu tone chính nhưng đậm hơn. Như vậy, thiết kế ngôi nhà chắc chắn sẽ trở nên tinh tế hơn với cách phối này.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (9)
Phối màu sơn nhà sử dụng màu chính và màu nhấn chưa phù hợp

1.8. Không chú ý đến ánh sáng khi chọn màu sơn

Ánh sáng có thể ảnh hưởng rất nhiều đến màu sắc và cảm nhận nước sơn nhưng có lẽ yếu tố này gần như không được nhớ đến mỗi khi gia chủ chọn màu sơn nhà. Chọn màu không phù hợp với ánh sáng không gian có thể gây ra sự chênh lệch màu sơn trong thực tế. Với màu sơn tối khi gặp ánh sáng yếu sẽ càng tối hơn và ngược lại. Bởi vậy, chủ nhà cần xem xét hướng nhà và vị trí của công trình để chọn được màu sơn nhà đẹp 2023 ưng ý nhất.

Theo kinh nghiệm từ Phối màu sơn AZ, khi có ánh sáng tự nhiên thì màu sơn sẽ trông thật nhất. Vì thế, trước khi chọn màu sơn, bạn nên kiểm tra trên mẫu thử hoặc lấy giấy dán có màu giống hệt đặt trong không gian xung quanh dưới ánh sáng thích hợp. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhắn ngay cho Phần mềm Phối màu sơn Online AZ với 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này để được hỗ trợ. 

1.9. Gây ra cảm giác nặng nề vì màu sắc đơn điệu

Có rất nhiều người thích trong căn phòng của mình có nhiều những màu sắc khác nhau, tuy vậy vẫn có những người chỉ thích phòng của mình có một gam màu duy nhất. Từ tường nhà, các đồ dùng nội thất, vật dụng trang trí chỉ có một màu duy nhất.

Tuy nhiên, nếu ngôi nhà của mình đơn điệu quá sẽ gây ra cảm giác nặng nề. Còn đối với ngôi nhà có màu sắc quá sặc sỡ sẽ gây rối mắt và mất đi tính thẩm mĩ. Thay vào đó phối màu sơn nhà AZ gợi ý cho bạn cách lựa chọn đồ dùng có màu sắc nhẹ nhàng, điều này mang tới cảm giác thanh thoát cho căn phòng của bạn.

1.10. Sử dụng tone màu trái ngược nhau ở mỗi phòng

Ngôi nhà của bạn cần có sự hài hòa và đồng nhất về màu sắc giữa các phòng khác nhau. Tránh sử dụng tông màu trái ngược và tương phản quá nhiều ở từng không gian khác nhau, sẽ khiến ngôi nhà của bạn rời rạc, không có sự liên kết nhất định.

1.11. Chọn màu sơn nhà phối ngẫu nhiên theo sở thích

Thông thường, mọi người sẽ có tâm lý chọn những món đồ mà mình yêu thích. Thế nhưng việc lựa chọn màu sắc sơn chỉ để ý tới sở thích của bản thân mà không để ý tới không gian chung của căn phòng sẽ dễ gây ra sự lựa chọn sai lầm và có thể phản tác dụng. Trên thực tế có những gam màu sắc khá là nối bật như màu vàng, đỏ đậm, cam chanh,… khiến không gian của bạn trở nên bị bách, rối mắt  khiến mọi thứ không thể ăn nhập với nhau. Bạn có thể ưu tiên chọn những màu sơn mà bạn thích tuy nhiên cũng cần phải kết hợp những màu sắc với nhau để đem lại sự hài hoà cho căn phòng, giúp mang tới một căn nhà đẹp hoàn mỹ.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (9)
Phối màu sơn nhà ngẫu nhiên theo sở thích cá nhân

1.12. Chọn màu sơn không dựa trên không gian và nội thất ngôi nhà

Yếu tố không gian và nội thất ngôi nhà thường bị lãng quên khi chủ nhà có ý định chọn màu sơn trang trí, nhưng yếu tố này lại ảnh hưởng trực tiếp đến không gian sống của bạn. Nếu ngôi nhà của bạn có không gian quá hẹp thì cần tránh tuyệt đối những màu sắc đậm, tối chỉ nên dùng những tông màu sáng để tạo cảm giác không gian được thoáng đãng hơn. Hoặc bạn đang có ý định sử dụng những món đồ nội thất màu gỗ thì các bức tường màu nhẹ ấm áp như trắng hoặc be sẽ thích hợp hơn.

1.13. Chọn màu sơn mà không quan tâm tới màu sắc sàn và trần nhà

Nếu bạn đang nghĩ màu sắc của sàn và trần nhà là không quan trọng đối với không gian ngôi nhà thì bạn đã nghĩ sai rồi đấy. Bởi nếu tone màu giữa tường với sàn và trần nhà quá tương phản, cả không gian sẽ rời rạc và như bị chia làm 3 phần tách biệt nhau. Phối màu sơn nhà AZ khuyên bạn nên lựa chọn những màu sắc hài hoà để tạo sự liên kết cho ngôi nhà của bạn.

1.14. Quá an toàn với màu sắc

Màu trung tính được rất nhiều người ưa chuộng hiện nay bởi tính ứng dụng cao của chúng. Chúng không chỉ tạo cho căn phòng có cảm giác sáng sủa, sạch sẽ mà chúng còn phù hợp với hầu hết mọi thứ. Nhưng nếu bạn đã quyết định chọn một căn phòng màu trung tính, hãy cẩn thận đừng làm cho nó quá nhàm chán . Đừng quên thêm điểm nhấn là những gam màu nổi bật hay tác phẩm nghệ thuật, đồ nội thất để tạo sự tương phản trong toàn bộ căn phòng.

1.15. Nên lựa chọn những hãng sơn uy tín để đảm bảo được chất lượng cũng như tuổi thọ của màu sơn

Sơn giống như chiếc áo đẹp, giúp bạn giữ ấm và làm đẹp. Việc lựa chọn được chiếc áo tương thích với mẫu mã đã rất quan trọng, nhưng việc chọn vật liệu cho chiếc áo đó bền đẹp và sử dụng được bao lâu còn quan trọng hơn. Bây giờ trên thị trường đang có rất nhiều hãng sơn, với nhiều tone màu và ngân sách sử dụng khác nhau. Bạn nên xem xét và theo sát chi tiết, tùy theo điều kiện kèm theo kinh tế tài chính của mái ấm gia đình để lựa chọn, tuy nhiên không nên vì tiết kiệm chi phí mà lựa chọn những hãng sơn kém chất lượng, không uy tín trên thị trường.

2. Bỏ túi bí quyết phối màu sơn nhà đẹp chuẩn xu hướng 2023

2.1. Phối màu sơn nhà màu trắng và xám

Trắng và xám là hai gam màu trung tính đang thịnh hành và được sử dụng nhiều nhất năm 2023. Không gian kết hợp màu trắng và xám đem lại cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế mà không kém phần sang trọng, đẳng cấp.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu trắng và xám đem lại cảm giác nhẹ nhàng, tinh tế

Gam màu trắng tinh khôi kết hợp cùng màu xám trung tính trầm ấm tạo ra sự tương phản nhưng lại có thể hài hoà với nhau trong không gian ấy. Đối với những ngôi nhà mang phong cách hiện đại, tối giản thì đây chính là sự lên kết hoàn hảo nhất cho không gian sống.

2.2. Phối màu sơn nhà màu vàng và vàng kem

Sự kết hợp hoàn hảo khi sử dụng phương pháp phối màu tương đồng giữa hai màu sắc vàng và vàng kem tạo nên ấn tượng riêng. Màu vàng tượng trưng cho ánh mặt trời, năng lượng tích cực và nhiệt huyết. Phối hai gam màu vàng và vàng kem như tăng thêm sự vui vẻ, tràn đầy sức sống, vẻ đẹp tươi mới cho cho không gian ngôi nhà.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu vàng và vàng kem đem lại không gian tươi mới, tràn đầy sức sống

2.3. Phối màu sơn nhà màu xanh dương và trắng xám

Màu xanh dương là gam màu tượng trưng cho sự yên bình, bầu trời cao vút và thoáng đãng. Sử dụng màu xanh dương và trắng xám không những tạo được phong cách khác biệt khi được kết hợp màu sắc mà sự pha trộn này còn hiện rõ nét đẹp hiện đại và tính cổ kính thể hiện cảm giác tinh tế, sang trọng.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu xanh dương và trắng xám mang lại sự tinh tế, sang trọng cho không gian

Bên cạnh đó, sự kết hợp cùng một chút gam màu trắng xám nhằm tạo điểm nhấn ấn tượng cho ngôi nhà và làm nổi bật không gian sống của bạn. Đồng thời, thiết kế tổng thể của ngôi nhà cũng trở nên hài hoà và cuốn hút hơn. Không gian xanh dương và trắng xám trở nên vô cùng thanh thoát, nhẹ nhàng mà thư thái khi nhìn vào.

2.4. Phối màu sơn nhà màu cam đất – cà phê sữa

Cam đất và cà phê sữa là hai gam màu ấm, trung tính. Không quá đậm và trầm như nâu đất nên chúng được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Sự kết hợp hoàn hảo giữa hai gam màu này khiến cho không gian ngôi nhà của bạn trở nên ấm áp, ngọt ngào và gần gũi hơn khi nhìn vào. 

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu cam đất – cà phê sữa khiến không gian ngôi nhà trở nên ấm áp, gần gũi, ngọt ngào

Bên cạnh đó, đây cũng là gam màu có thể ứng dụng vào nhiều các phong cách thiết kế nhà như cổ điển, tân cổ điển, tối giản hay đồng quê đều là một sự kết hợp hoàn hảo.

2.5. Phối màu sơn nhà màu xanh ngọc –  trắng

Phối màu sơn màu xanh ngọc và trắng là sự kết hợp tuyệt vời cho những ai yêu thích và muốn hòa mình vào thiên nhiên. Màu xanh ngọc đang dẫn đầu xu hướng mới trong sơn nhà vì dễ kết hợp và vẻ đẹp dịu nhẹ, tươi trẻ của nó. Hai gam màu này khiến ta mê mẩn và chìm đắm trong không gian sống thanh mát, thoáng đãng..
Bộ đôi màu sắc thịnh hành này khiến không gian trở nên mát mẻ, nhẹ nhàng không kém phần tinh tế.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu xanh ngọc –  trắng khiến không gian trở nên mát mẻ, nhẹ nhàng không kém phần tinh tế.

2.6. Phối màu sơn nhà màu đỏ –  trắng

Màu đỏ thường được quan niệm sẽ mang lại điều may mắn và tài lộc đến cho gia chủ.  Hơn nữa, màu đỏ thuộc gam màu đậm, nổi bật và mang nét quyến rũ. Không gian sử dụng màu sơn đỏ trầm ấm kết hợp cùng màu trắng tạo sự hài hoà cho ngôi nhà. Sự kết hợp này đem lại cảm giác ấm cúng, ngọt ngào mà không kém phần hiện đại. Đây chính là gam màu thời thượng cho những gia chủ cá tính, phá cách.

15-sai-lam-thuong-mac-phai-khi-phoi-mau-son-nha (6)
Phối màu sơn nhà màu đỏ –  trắng tạo sự hài hoà cho ngôi nhà

Với những lưu ý về chọn màu sơn ở trên, chúc bạn sớm chọn được màu sơn vừa phù hợp với ngôi nhà vừa đúng “chất riêng” của mình! Nếu bạn gặp khó khăn khi phối màu sơn nhà, AZBranding sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề và dễ dàng hơn trong việc tạo không gian sống của riêng bạn.

Phần mềm Phối màu sơn Online AZ áp dụng công nghệ tiên tiến nhất, tạo ra bản phối sắc nét, đa dạng màu sắc, tối ưu thời gian, tối ưu chi phí và nâng cao tính thẩm mỹ cao. Nếu bạn còn phân vân trong việc lựa chọn màu sơn nhà hãy truy cập ngay website azbranding.com để được tư vấn cách phối màu nhà và sử dụng Phần mềm Phối màu không giới hạn nhé.

Xem thêm: Tại sao nên sử dụng Phần mềm phối màu sơn online AZ

Đánh giá bài viết
x

Thêm người dùng vào dự án

Thêm
All in one